SKKN Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công nghệ thông tin
Do tính chất và điều kiện thực hiện của đề tài, tôi chỉ đi sâu nghiên cứu kinh nghiệm trong thiết kế một số trò chơi về ứng dụng công nghệ thông tin trong năm học 2018-2019 tại trường mầm non Quyết Thắng, thị trấn Bến Quan, Vĩnh linh, Quảng Trị. Thời gian nghiên cứu và áp dụng từ tháng 9/2018 đến tháng 5/2019.
I. ĐỀ TÀI: “Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non về
ứng dụng Công nghệ thông tin”
II. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Thùc hiÖn nhiÖm vô n¨m häc 2018 -2019 cña phßng GD&§T VÜnh Linh
vÒ viÖc mçi c¸n bé, gi¸o viªn lùa chän mét viÖc lµm míi trong ho¹t ®éng
gi¸o dôc nh»m tËp trung ®Èy m¹nh c«ng t¸c n©ng cao chÊt l-îng ch¨m sãc
vµ gi¸o dôc trÎ. Thực hiện điểm nhấn của sở giáo dục đào tạo Quảng Trị
năm học 2018-2019 là Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giáo
dục trong trường học, nh»m ®¸p øng yªu cÇu cña c«ng cuéc c«ng nghiÖp
ho¸, hiÖn ®¹i ho¸, héi nhËp kinh tÕ cña ®Êt n-íc. Trong tình hình thế giới đã
và đang bước vào cuộc cách mạng 4.0 - cuộc cách mạng Công nghệ. Công
nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục
trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Việc vận dụng công
nghệ vào các lĩnh vực trong đời sống không còn xa lạ nữa, ngành giáo dục
nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đã từng bước tiếp cận với
công nghệ hiện đại.
Phương pháp dạy học thông qua trò chơi, là phương pháp gây nhiều hứng
thú cho trẻ nhất trong hệ thống các phương pháp dạy học nói chung và đặc
biệt riêng với lứa tuổi mầm non trẻ học mà chơi - chơi mà học. Nhưng
phương pháp này đòi hỏi sự sáng tạo của người dạy. Giáo viên phải suy nghỉ
đễ xây dựng thiết kế những trò chơi mới, và sữ dụng trò chơi một cách hợp
lý độc đáo đễ lôi cuốn trẻ tránh sự nhàm chán, từ đó trẻ lĩnh hội được tri
thức một cách tích cực và hiệu quả nhất. Đây có thể coi là một phương pháp
ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
Để góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục trong việc đưa CNTT vào trường học
một cách dễ dàng. Vừa đảm bảo phương pháp “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm”,
vừa phù hợp với thời đại công nghệ 4.0. Vì vËy, b¶n th©n tôi đã chọn đề tài: “Một
số kinh nghiệm trong việc thiết kế chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công
nghệ thông tin”
2. Mục đích nghiên cứu:
- Nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm soc giáo dục phát triển toàn diện
cho trẻ mầm non
- Đề xuất một số kinh nghiệm và thủ thuật, củng như gợi ý một số trò chơi
cho trẻ, nhằm nâng cao khả năng ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ ở trường
mầm non Quyết Thắng TT Bến Quan.
- Nâng cao năng lực củng kỷ năng về việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong giáo dục mầm non cho toàn thể đội ngũ giáo viên.
- Khích thích sự hứng thú và sáng tạo của trẻ thông qua một số trò chơi ứng
dụng Công nghệ thông tin.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- 5 Lớp mẫu giáo (Tổ chuyên môn 2 gồm 3 độ tuổi): 134 cháu
- 20 giáo viên đứng lớp của trường mầm non Quyết Thắng, thị trấn Bến Quan,
Vĩnh linh, Quảng Trị.
1
4. Phương pháp nghiên cứu:
4.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận:
Đọc và sử dụng các tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non, mạng
internet có liên quan đến đề tài.
4.2. Phương pháp quan sát:
Quan sát các hoạt động của cô và trẻ trong trường mầm non để nhận biết về
khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non.
4.3 Phương pháp thực hành:
Hướng dẫn cho giáo viên thiết kế các trò chơi trên máy và tổ chức cho trẻ
chơi, thực hành với các trò chơi về công nghệ thông tin
4.4 Phương pháp phân tích và tổng kết kinh nghiệm:
Nghiên cứu các nội dung và phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin để
tìm ra các nội dung và phương pháp tổ chức giáo dục trẻ về ứng dụng Công
nghệ thông tin hoàn hảo nhất, bổ ích nhất cho thực tiễn.
5. Phạm vi và thời gian nghiên cứu:
Do tính chất và điều kiện thực hiện của đề tài, tôi chỉ đi sâu nghiên cứu
kinh nghiệm trong thiết kế một số trò chơi về ứng dụng công nghệ thông tin
trong năm học 2018-2019 tại trường mầm non Quyết Thắng, thị trấn Bến
Quan, Vĩnh linh, Quảng Trị. Thời gian nghiên cứu và áp dụng từ tháng
9/2018 đến tháng 5/2019.
III. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận.
Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho
ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy để nâng
cao chất lượng dạy học. Các hình thức dạy học như dạy học đồng loạt,
dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường
công nghệ thông tin và truyền thông. Nếu trước kia người ta nhấn mạnh
tới phương pháp dạy sao cho học sinh nhớ lâu, dễ hiểu, thì nay phải đặt
trọng tâm là hình thành và phát triển cho học sinh các phương pháp học
chủ động. Nếu trước kia người ta thường quan tâm nhiều đến khả năng
ghi nhớ kiến thức và thực hành kỹ năng vận dụng, thì nay chú trọng đặc
biệt đến phát triển năng lực sáng tạo của học sinh. Như vậy, việc chuyển
từ “lấy giáo viên làm trung tâm” sang “lấy học sinh làm trung tâm” sẽ trở
nên dễ dàng hơn. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có
thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì
hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ
động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp
ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái “nhấp chuột” là hình
ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng
chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng
của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích
thích hứng thú của học sinh. Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin
trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi lớn và nâng cao hiệu quả
2
giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục
mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh.
Quá trình dạy học ngày nay xác định giáo viên phải chú trọng tập trung
vào việc tạo ra những cơ hội và điều kiện học tập thuận lợi cho học sinh học
tập, yêu cầu này một mặt kích thích người học phát huy cao độ tính tích cực
học tập, mặt khác yêu cầu người giáo viên phải khuyến khích, hướng dẫn và
tổ chức học tập cho để học sinh chủ động trong việc chiếm lĩnh tri thức, kinh
nghiệm và giá trị cần thiết cho bản thân. Trò chơi là một hoạt động của con
người nhằm mục đích trước tiên chủ yếu là vui chơi giải trí, thư giãn sau
những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Nhưng qua trò chơi thì người
chơi còn có thể được rèn luyện về thể lực, rèn luyện về các giác quan, tạo cơ
hội giao lưu với mọi người, cùng hợp tác với bạn bè đồng đội trong nhóm,
tổ,... Thông qua trò chơi trẻ có điều kiện "Học mà chơi, chơi mà học". Khi
tham gia vào các trò chơi trẻ sẽ được tưởng tượng và suy ngẫm, thử nghiệm
các tình huống, cách lập luận để đạt kết quả cao. Việc kết hợp sử dụng hình
thức trò chơi trong học tập sẽ đưa lại hiệu quả cao trong dạy học. Phương
pháp sữ dụng trò chơi và đặc biệt là trò chơi có ứng dụng công nghệ thông
tin, sẽ có tác dụng tích cực nhằm thay đổi hình thức học tập và thông qua trò
chơi không khí lớp học sẽ trở nên thoải mái, dễ chịu, việc tiếp thu kiến thức
của học sinh trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.
2. Lý do thực tiển về việc ứng dụng công nghệ thông tin ở trường Mầm non
Quyết Thắng TT Bến Quan.
Năm học 2018-2019 được sự tính nhiệm của Ban giám hiệu và đội ngũ
giáo viên của nhà trường bản thân tôi đảm nhận vai trò là tổ trưởng tổ chuyên
môn 2 và phụ trách thực hiện điểm chuyên đề “ứng dụng công nghệ thông
tin” của nhà trường. Hiện nay trường Mầm non Quyết thắng đã đầu tư, trang
bị Tivi, đầu video, hệ thống máy tính được kết nối mạng Internet, và đã được
cập nhật office 2010… tạo diều kiện cho người giáo viên ứng dụng Công
nghệ thông tin vào trong giảng dạy.
Để đáp ứng được những yêu cầu của giáo dục, đòi hỏi mỗi giáo viên
không ngừng nâng cao kiến thức dành thời gian nghiên cứu các phần mềm
ứng dụng để từ đó tìm ra phương pháp phù hợp để ứng dụng trong việc giảng
dạy, thiết kế và tổ chức các trò chơi cho trẻ là đòi hỏi cấp thiết cho tất cả các
giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng về tin học để có thể sáng
tạo tiết dạy cho sinh động hiệu quả. Có thể thấy ứng dụng của công nghệ
thông tin trong giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi lớn và nâng cao hiệu
quả giảng dạy của ngành giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục
mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. Và sữ dụng trò chơi trong
các hoạt động có ứng dụng công nghệ thông tin, trẻ hứng thu tham gia và hoạt
động tích cực, phát huy tính sáng tạo của trẻ.
a. Ưu điểm:
- Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một môi
trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao của quá
trình dạy học đa giác quan cho trẻ.
3
- Phương pháp dạy học thông qua trò chơi gây nhiều hứng thú cho trẻ. Giáo
viên phải sáng tạo trong suy nghỉ đễ xây dựng thiết kế những trò chơi mới, và sữ
dụng trò chơi một cách hợp lý độc đáo đễ lôi cuốn trẻ.
- Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên
giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet. Nguồn tài nguyên vô cùng
phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim… tác động tích cực đến sự
phát triển trí tuệ của trẻ mầm non cũng như ảnh hưởng đến quá trình hình thành
nhân cách toàn diện ở trẻ.
- Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non.
b. Khó khăn:
- Nhà trường đã đầu tư, trang thiết bị cơ bản như: ti vi, máy tính, phần mềm
violet cho các lớp. Nhưng để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại cho
giáo viên mầm non thì đó là một trong những khó khăn hiện nay của trường Mầm
non Bến Quan nói riêng, và các cơ sở giáo dục Mầm non Công lập nói chung.
- Kiến thức và kỹ năng về CNTT của giáo viên mầm non còn hạn chế. Nên
khó khăng trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ.
- Việc kết nối và sử dụng khai thác tiện ích của công nghệ mạng máy tính và
mạng Internet chưa được thực hiện một cách triệt để và có chiều sâu.
c, Kết quả khảo sát ban đầu.
Đầu năm học tôi đã phối hợp với các giáo viên trong nhà trường đã tiến hành
khảo sát việc ứng dụng công nghệ thông tin đạt như sau:
* Sự hứng thú và hoạt động tích cực của trẻ khi tham gia chơi các trò chơi
ứng dụng công nghệ thông tin.
TT
1
Mức độ tham gia
Tỉ lệ đạt
45%
Cao
2
Trung bình
30%
3
Thấp
25%
* Khả năng thiết kế trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên.
TT
1
Mức độ tham gia
Tỉ lệ đạt
30%
Cao
2
Trung bình
50%
3
Thấp
20%
3. Một số biện pháp và kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi về ứng
dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả cao.
PowerPoint là một phương tiện trình diễn sinh động bài giảng thông qua
hình ảnh, video, âm thanh, màu sắc... Trong trình duyệt của Powerpoint có
nhiều chưng trình, ứng dụng rất tiện lợi cho việc thiết kế bài giảng củng như
trò chơi như công cụ Visual Basic, Macros... hay công cụ Insert Chart,
SmartArt... Và powerpoint là trình duyệt gần gũi với giáo viên nói chung và
giáo viên mầm non nói riêng. Vì nó sữ dụng dễ dàng và không tốn kém. Sau
4
một thời gian nghiên cứu tìm hiểu tôi đã thiết kế một số trò chơi trên
Powerpoint phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ củng như phù hợp với
mục tiêu và nội dung giáo dục trẻ trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.
Thông qua những trò chơi đó, trẻ phát huy tính sáng tạo, trẻ hứng thú tham
gia vào hoạt động, trẻ ôn luyện củng cố kiến thức đã học củng như tìm tòi
khám phá và lĩnh hội tri thức.
3.1 Trò chơi: Ô chữ bí ẫn
- Mục đích yêu cầu: Tạo tâm lý tò mò và hứng thú cho trẻ khi khám phá hay giải
ô chữ. Trẻ được ôn luyện củng cố những kiến thức về môi trường xung quanh
hay là các chữ cái đã học...
- Hình thức tổ chức: Giáo viên có thể tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm hoặc chơi
cá nhân. Có thể sữ dụng trong giờ học, hay giờ chơi của trẻ...
- Các bước thiết kế trò chơi:
a, Tạo giao diện trò chơi
* Bước 1: Mở chương trình Power point lên và tạo tiêu đề trò chơi.
- Vào Insert → Textbox và tạo một textbox trên slide -> Nhập tên trò chơi.
* Bước 2: Tạo một bảng dùng để chứa đáp án.
- Ta vào Insert → Table chọn số cột và số hàng tùy ý sao cho phù hợp với đáp
án đưa ra (mỗi một chữ cái của đáp án sẽ nằm ở 1 một ô của bảng). Như ví dụ ta
sẽ tạo một bảng gồm có 3 hàng 7 cột.
- Sau đó, ta chọn Height/Width đễ chỉnh lại độ dài và độ rộng các ô cho bằng nhau
để các ô trong bảng là hình vuông (để nhìn đẹp hơn).
- Ta tiếp tục chỉnh lại viền và màu nền của bảng để phù hợp theo ý bạn. Click
vào shading để đổ màu background cho bảng của bạn và phần pen color dùng
để tô màu viền khung bảng.
- Cuối cùng dùng công cụ eraser để xóa đi những ô không cần thiết trong bảng.
* Bước 3: Tạo các nút bấm cho câu hỏi và đáp án.
- Vào Insert → Shapes → chọn hình muốn làm nút bấm. Theo ví dụ như trên
mình sẽ tạo nút cho câu hỏi là hình tròn và đáp án sẽ là hình elip. click vào Edit
text đễ chèn nội dung vào nút bấm bằng cách click phải vào hình
* Bước 4: Sử dụng công cụ text box để tạo đáp án và câu hỏi. Phần textbox chứa
đáp án bạn đặt đè lên phần ô của bảng. Cố gắng làm sao để phần đáp án, và cho
mỗi chứ nằm vừa một ô của bảng.
* Kết quả giao diện của trò chơi.
5
b, Tạo hiệu ứng cho ô chữ
Đây là bước quan trọng nhất để làm ra được một trò chơi ô chữ bằng Powerpoint.
- Khi trình chiếu trò chơi. Giao diện trò chơi chỉ hiển thị ra như kết quả sau khi
thực hiện bước 3 tạo giao diện trò chơi.
ô chữ bí ẩn
- Ta sữ dụng các hiệu ứng Animotions trong PowerPoint đễ tạo hiệu ứng xuất
hiện/ Entrance và hiệu ứng biến mất/Exit cho các ô chữ và câu hỏi, câu trả lời
theo trình tự mong muốn.
- Ta sữ dụng công cụ Trigger trong Animotions và chọn đối tượng liên kết (nút
câu hỏi và đáp án) đễ khi Click vào nút câu hỏi bất kỳ nào nó sẽ hiển thị ra nội
dung câu hỏi tương ứng. Và khi nhấn vào nút đáp án tương ứng với câu hỏi đó
thì đáp án của câu đó sẽ hiển thị trên ô chữ, cùng lúc đó câu hỏi sẽ ẩn đi.
- Tiếp tục với những câu sau cho tới hết trò chơi.
* Sau khi thiết kế xong các hiệu ứng cho ô chữ, nút công cụ...thì ta trình chiếu
powerpoit và có thể cho trẻ chơi. Trò chơi này giúp trẻ củng cố lại các chữ cái đã học,
hay giúp trẻ củng cố thêm bớt các đối tượng... Ta có thể tổ chức cho trẻ chơi theo
nhóm, chơi tập thể hay cá nhân. Có thể sữ dụng trong giờ học, hay giờ chơi của trẻ...
(Hình ảnh trẻ chơi trò chơi “ô chữ bí ẩn”)
3.2 Trò chơi vòng quay kỳ diệu:
Trò chơi vòng quay kỳ diệu là một trò chơi không phải là mới, giáo viên mầm
non sữ dụng nhiều trong hoạt động dạy học cho trẻ. Ta có thể sữ dụng trò chơi
6
này đễ ôn luyện củng cố kiến thức và gây sự hứng thú cho trẻ. Và đễ tự thiết kế
1 vòng quay theo ý tưởng của mình thì không phải giáo viên nào củng biết làm.
Nhưng chỉ cần các bước thao tác đơn giản sau đây thì điều đó không còn khó đễ
ta tự thiết kế 1 vòng quay như ý.
- Bước 1: Ta click vào Insert -> chart -> chọn PIE rồi bấm OK
Xuất hiện cữa sỗ Excel -> ta sửa các số trong cột sales số “1” vào 8 dòng (như hình
ảnh) tùy theo ý tưởng vòng quay có bao nhiêu ô thì ta coppy vào bao nhiêu dòng.
- Bước 2: Ta xóa bỏ những chữ không cần (chỉ giữ lại vòng quay) -> click chuột
phải -> cut, Sau đó chọn Paste/spencil chọn công cụ dán hình ảnh
Picture(Windows metafile) rồi bấm OK
7
- Bước 3: Click vào hình ảnh -> click chuột phải chọn Ungroup (2 lần) ->
delete ô bao bên ngoài của vòng quay -> tiếp tục lại group vòng quay.
+ Sau đó ta vào format chọn Shape effects ->preset->preset 2.
+ Chọn shape full đễ đỗ màu cho các ô phù hợp.
- Bước 4: Tạo nút bấm cho vòng quay và kim chỉ ô số quay được. Ta vào insert ->
shapes -> hình tròn đễ làm nút bấm cho vòng quay và mũi tên phải đễ làm kim chỉ ô
số quay được. Và sau đó ta đánh số cho các ô của vòng quay phù hợp rồi ta group
vòng quay và số.
- Bước 5: Tạo hiệu ứng quay. Ta click vào vòng quay chọn công cụ animotions
-> basic/spink (Hiệu ứng quay vòng). Click vào timing cho hiệu ứng quay và
bấm chọn Duration : very fast(rất nhanh) và Repeat: intul next click(đến khi
bấm tiếp)
8
+ Tiếp theo ta chọn Triggers/ start effect on click of:... (hiệu ứng quay sẽ thực
hiện khi ta bấm vào:... Như vậy khi ta bấm lần 1 vào nút bấm thì vòng sẽ quay
cho đến khi ta bấm lại lần 2 thì vòng sẽ dừng lại ở ô số bất kỳ .
+ Đễ vòng quay thực hiện liên tục mà ko bị chuyển slide khác ta vào
insert/shapes bất kỳ và tạo hiệu ứng xuất hiện khi bấm (start on click) và hiệu
ứng biến mất đồng thời (start with previous). Như vậy là thiết kế xong “vòng
quay kỳ diệu” .
Với trò chơi vòng quay kỳ diệu này tôi đã liên kết với mỗi ô số là một slide khác, ở
đó có chứa nội dung yêu cầu của trò chơi đễ trẻ thực hiện. Ví dụ đoán tên bài hát
qua hình ảnh, hoặc chọn và phát âm chữ cái đã học... trẻ sẽ hứng thú và tò mò đễ
khám phá hơn.
(Hình ảnh trẻ chơi trò chơi “Vòng quay kỳ diệu”)
3.3 Trò chơi kéo thả:
Trò chơi kéo thả này cho phép trẻ thực hiện di chuyển đối tượng có đặc điểm
giống nhau cùng về một nhóm. Trò chơi này giúp trẻ phân nhóm các đối tượng. Trẻ
thao tác di chuyển đối tưởng trên trình chiếu Powerpoit. Giáo viên có thể tổ chức
9
cho trẻ chơi theo nhóm hoặc chơi cá nhân. Có thể sữ dụng trong giờ học, hay giờ
chơi của trẻ...
Và đễ thiết kế và sữ dụng trò chơi này ta phải tải file lậm trình sẳn hổ trợ trò chơi
dCubIOx8O8&event=video_description&redir_token=PxElMbvgp1fvA5uYMYKsm
6l6MKB8MTU1NTI1ODM5NkAxNTU1MTcxOTk2&q=https%3A%2F%2Fdrive.go
ogle.com%2Fopen%3Fid%3D0Bw898mBkctnTnRVV09xNGt3emc )Sau khi tải file
lập trình sản về máy thì ta có thể tiến hành thiết kế trò chơi “Kéo - thả” như sau:
* Các bước thiết kế trò chơi:
- Bước 1: chọn các đối tượng cần kéo thả. Ví dụ yêu cầu trẻ phân nhóm các
nhóm con vật nuôi trong gia đình thành 2 nhóm: gia súc và gia cầm. Ta lên
mạng tải hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình và Insert/ Picture. Sau đó
Insert/ shapes đễ kéo và thả gia súc- gia cầm vào.
- Bước 2: Sữ dụng lệnh Developer trên thanh công cụ ( Nếu ko có thì ta vào File ->
options -> customize Ribbon -> và tick vào Developer và bấm OK)ta chọn:
-> Visua Basic -> cửa sổ visua basic xuất hiện -> chọn File-> import file (chọn
file lập trình sản cho trò chơi đã tải về máy) bấm Open.
-> module 1-> cửa sổ module mở ra , ta kéo đến và chọn thời gian kéo thả ở đây
tôi chọn 3s (Const DropInSeconds = 3) và lưu lại-> tắt visua Basic trở về thao
tác trên PP
10
- Bước 3: Chọn từng đối tượng cần kéo thả (các con vật) -> Insert-> Action-
> Run macro-> OK
- Bước 4: Text box đánh 1 chữ bất kì ví dụ đánh chữ “KT” -> Format ->
Selection pane -> sửa chữ text box thành chữ Timer -> bấm Enter
- Bước 5: Lưu trò chơi: File -> Save as -> save as tyle: Powerpoint Macro-
Enabled Presentation. Như vậy trò chơi mới thực hiện được trên trình chiếu.
(Hình ảnh trẻ chơi trò chơi Kéo -thả)
3.4 Không ngừng phát triển kỹ năng ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên
Để ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy giúp nâng cao hiệu quả giáo dục
đòi hỏi mỗi giáo viên phải đáp ứng được những năng lực cần thiết. Giáo viên
ngoài hiểu biết về lợi ích, hiệu quả của CNTT mang đến trong dạy học cần phải
biết cả những khó khăn, hạn chế để tìm cách khắc phục, xử lý và sử dụng một
11
Tải về để xem bản đầy đủ
Bạn đang xem 11 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm trong việc thiết kế trò chơi cho trẻ Mầm non về ứng dụng Công nghệ thông tin", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- skkn_mot_so_kinh_nghiem_trong_viec_thiet_ke_tro_choi_cho_tre.docx