SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn âm nhạc

Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện
thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
MỤC LỤC  
Trang  
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ  
1.Lý do chọn đề tài  
2. Mục đích nghiên cứu  
3. Đối tượng nghiên cứu  
4. Phương pháp nghiên cứu  
5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu  
PHẦN 2:NỘI DUNG  
2
3
3
3
3
1. Cơ sở luận  
2.cơ sở thực tiển  
4
3. Thực trạng vấn đề nghiên cứu  
I. Một số biện pháp thực hiện của đề tài nghiên cứu.  
II. Kết quả thực hiện  
6
15  
16  
III. Bài học kinh nghiêm  
PHẦN 3: KẾT LUẬN NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT  
1 .kết luận  
2 . Kiến nghị Đề xuất  
17  
17  
18  
- Tài liệu tham khảo  
1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ  
1.Lý do chọn đề tài:  
Âm nhạc loại hình nghệ thuật ,là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi  
người. Âm nhạc phản ánh cuộc sống, phản ánh niềm vui, nổi buồn ,ước mơ của  
con người.  
Đặc biệt đối với trẻ mầm non âm nhạc có vai trò hết sức quan trọng, là  
phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, phát triển  
tình cảm của trẻ  
vậy, giáo dục âm nhạc cho lứa tuổi này góp phần không nhỏ vào việc  
phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ.  
Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc một  
bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, hoạt động được trẻ yêu thích, là  
nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện  
thiết thực cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc một bộ  
phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.  
Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu  
âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú  
như: Ca hát, vận động theo nhạc, nghe hát, múa, trẻ chơi âm nhạc, biểu diễn văn  
nghệ. Đặc biệt đối với trẻ 5-6 tuổi, giáo dục âm nhạc đem lại cho trẻ những ấn  
tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện  
phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá  
tác phẩm âm nhạc biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.  
Mặt khác, trẻ mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ, trong sáng nên rất dễ tiếp  
xúc với âm nhạc. Thế giới âm nhạc muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều  
kiện cho trẻ phát triển toàn diện: Thể chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ.  
Để hun đúc cho các bé có tâm hồn dân tộc, giáo dục nghệ thuật yêu thích  
những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống. một giáo viên mầm non tôi luôn tâm  
huyết với nghề, mong muốn truyền đạt cho các bé thật nhiều kiến thức, giúp trẻ  
phát triển hết những khả năng vốn có và điều quan trong hơn cả là giáo viên phải  
biết nắm bắt được tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ trong mối quan hệ với âm nhạc.  
Chính vì điều đó tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo để tìm ra những cách thức  
hay, những phương pháp tốt nhất cho bài giảng của mình đạt hiệu quả cao.  
Song trên thực tế hoạt động âm nhạc chỉ đơn thuần là cho trẻ tập hát và biểu  
diễn các bài hát nhằm tạo không khí văn nghệ đgây hứng thú, âm nhạc chỉ diễn ra  
một cách dập khuôn, máy móc, không thoải mái, trẻ chưa được sáng tạo cùng cô để  
tạo ra các vận động thống nhất cùng thực hiện, đồ dùng nhạc cụ ở góc âm nhạc còn  
hạn chế không thu hút được sự hứng thú ở trẻ, rất nhiều trẻ không hứng thú tham  
gia, trẻ chưa biết thể hiện các vận động phù hợp với bài hát, chưa cảm nhận được  
giai điệu của bài hát khi nghe, chính vì thế trẻ chưa tích cực hứng thú tham gia  
hoạt động âm nhạc ,chưa mạnh dạn tự tin thể hiện trước các bạn và cô giáo.  
Xuất phát từ những nhận thức trên nên tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp  
giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn âm nhạc” để nghiên cứu thực hiện.  
2
2. Mục đích nghiên cứu:  
Nhằm tìm ra biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục âm nhạc giúp trẻ  
hứng thú tham gia vào hoạt động. Trẻ thuộc lời nhanh, hát đúng giai điệu, lời,  
trẻ tham gia sôi nổi đúng luật, đúng trò chơi âm nhạc.Thể hiện tốt khả năng âm  
nhạc của mình thông qua các tiết mục văn nghệ và các hội thi .  
3. Đối tượng nghiên cứu:  
Lớp MGL5-6 tuổi B trường mầm non Vĩnh Nam  
4. phương pháp nghiên cứu  
+ Nghiên cứu các loại sách, tài liệu hướng dẫn dạy trẻ làm quen âm nhạc dùng cho  
giáo viên mầm non của vụ giáo dục mầm non.  
+ Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi.  
+ Các chuyên san giáo dục mầm non  
+ Tham khảo các tiết dạy hay trên Intenet  
+ Phương pháp trò chuyện  
+ Phương pháp quan sát sư phạm  
+ Phương pháp đàm thoại.  
5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu  
Từ tháng 9/2018 đến 5/2019 Tại lớp MGL 5-6 tuổi B trường mầm non Vĩnh  
Nam  
PHẦN II: NỘI DUNG  
1. Cơ sở luận:  
Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em, ở tuổi mẫu giáo, xúc cảm thẩm mĩ của trẻ phát  
triển khá nhanh, tâm hồn trẻ nhạy cảm, dễ xúc cảm với những cảnh vật xung  
quanh. Vì vậy trẻ rất dễ nhận ra những vẻ đẹp cảm thụ cái đẹp, thích học múa,  
hát và học rất nhanh bằng cách bắt chước. Trẻ đến với nghệ thuật một cách tự  
nhiên và tác động của nghệ thuật đối với tuổi thơ rất mạnh mẽ. Nhiều công trình  
khoa học đã khẳng định năng khiếu âm nhạc được nảy sinh từ tuổi ấu thơ. Hai nhà  
tâm lí học Đức V.Hec-Cơ và I.Xle-hen đã nghiên cứu 411 nhạc sĩ thấy rằng: Có  
401 người( 90%) bộc lộ năng khiếu trước 10 tuổi.  
Sự phát triển mạnh mẽ những xúc cảm thẩm mĩ kết hợp với trí nhớ máy móc vốn  
ở trẻ khiến cho lứa tuổi này rất nhạy cảm với văn học nghệ thuật. Những nét  
tâm lí đặc trưng của tuổi mẫu giáo là tiền đề cho việc tiếp thu, giáo dục âm nhạc.  
Âm nhạc đã đem lại cho trẻ một thế giới âm thanh nhiều màu sắc, gợi cho trẻ sự  
thú vị, hấp dẫn sự hài hoà tinh tế, tạo điều kiện cho trẻ thể hiện chính bản thân  
mình.  
Mặt khác âm nhạc được coi là một trong những phương tiện tạo nên sự hình thành  
và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Cho nên là một giáo viên mầm non việc  
đầu tiên phải làm là giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc  
thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú, dạy trẻ các kỹ năng cơ bản, đơn giản  
và thói quen trong các dạng hoạt động âm nhạc như ca hát, nghe, vận động, múa,  
trò chơi âm nhạc. Giáo viên luôn quan tâm phát triển ở trẻ năng lực cảm thụ, tưởng  
3
tượng, sự tập trung chú ý, biết nhận xét, có khả năng diễn tả hứng thú và sự lựa  
chọn phát huy tính tích cực, sáng tạo trong các dạng hoạt động âm nhạc.  
Bởi vậy giáo dục âm nhạc được thực hiện bằng các phương pháp tích cực thể hiện  
rõ trong mối quan hệ không ngừng giữa nghe nhìn, cảm xúc, trao đổi. Vấn đề là  
phải đưa trẻ đến với nghệ thuật, tạo cho trẻ cảm xúc, tạo các phương tiện giúp trẻ  
thực hiện nghệ thuật. Do đó mà giáo viên mầm non cần sử dụng đầy đủ ba phương  
pháp cơ bản của giáo dục âm nhạc là:  
* Phương pháp trực quan thính giác: là phương pháp đặc thù của giáo dục âm nhạc,  
trong đó âm nhạc gợi lên những tâm trạng, cảm xúc tình cảm đa dạng, gần gũi trẻ.  
* Phương pháp dùng lời( giảng giải, chỉ dẫn…) hướng tới ý thức của trẻ. Đối với  
trẻ lời nói cụ thể và có hình ảnh của giáo viên là một trong những phương tiện  
nhận thức đặc biệt gần gũi dễ hiểu.  
* Phương pháp thực hành nghệ thuật: Trẻ hát, chơi trò chơi âm nhạc, vận động sử  
dụng nhạc cụ, hoạt động sáng tạo dưới sự hướng dẫn của giáo viên.  
Cho nên việc dạy các hoạt động âm nhạc ở trường mầm non với các phương pháp  
dạy học cơ bản, trên cơ sở các nguyên tắc tính vừa sức, tuần tự liên tục, tự giác tích  
cực. Tuy nhiên trong khi chuẩn bị cũng như tiến hành mỗi dạng hoạt động âm nhạc  
những đặc điểm khác biệt và trong tổ chức hoạt âm nhạc cho trẻ giáo viên phải  
kết hợp các dạng hoạt động âm nhạc với nhau cũng như kết hợp các hình thức tổ  
chức âm nhạc cho trẻ.  
2. Cơ sở thực tiển  
Trường Mầm non Vĩnh Nam với cơ sở vật chất đã đáp ứng được yêu cầu hoạt động  
cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.  
Thực tế tổ chức các hoạt động cho trẻ 5 - 6 tuổi, tôi nhận thấy trẻ có ý thức học  
tập đoàn kết học theo nhóm và tự tìm hiểu qua các góc trong và ngoài lớp tuy  
nhiên còn nhiều trẻ vẫn nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin trong các hoạt động chung  
và trong giao tiếp với mọi người.  
Hơn thế nữa giáo viên chưa nghiên cứu sâu, đổi mới vcác phương pháp, nội  
dung giáo dục phù hợp với lứa tuổi từng cá nhân, cô giáo chưa tạo môi trường  
phong phú về các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ nên trẻ không hứng thú  
hoặc chưa cuốn hút được trẻ .  
Nhận thức được vấn đề trên và tầm quan trọng của việc đưa âm nhạc vào sâu rộng  
hơn đến với trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Bản thân tôi là một giáo viên đang dạy ở lớp  
5 - 6 tuổi, tôi đã chọn đtài. “ một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn âm  
nhạc”  
3. Thực trạng:  
a. Những thuận lợi:  
- 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, đa số đội ngũ giáo viên mầm  
non có tâm huyết với ngành học, yêu nghề mến trẻ, phẩm chất nghề nghiệp.  
- 100% số trẻ đến lớp đều ăn ngủ bán trú tại lớp.  
- Lớp học sạch sẽ, thoáng mát có đầy đủ ánh sáng để trẻ học tập.  
4
b. Khó khăn:  
Lớp 5-6 tuổi B do tôi phụ trách với số lượng là 31 cháu .Trong đó có 4 trẻ 4  
tuổi nên nhận thức không đồng đều.  
* Về lớp học:  
- Có góc âm nhạc nhưng hơi chật, chưa phong phú, chưa gây được sự hứng thú  
tham gia của trẻ.  
* Về đồ dùng đồ chơi:  
- Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động âm nhạc chưa được nhiều, đồ dùng chưa  
đẹp, chưa phong phú, chưa sáng tạo để lôi cuốn hấp dẫn trẻ.  
- Chưa nhiều các băng đĩa nhạc theo chủ đề, chủ điểm để bật cho trẻ nghe hàng  
ngày.  
* Về phía phụ huynh:  
- Đời sống còn nhiều khó khăn mặc đã quan tâm đến giáo dục xã nhà nhưng vẫn  
chưa đóng góp được nhiều trong công cuộc hội hoá giáo dục.  
* Về phía giáo viên:  
- Khi cho trẻ hoạt động âm nhạc vẫn còn mang tinh chất rập khuân, máy móc, chưa  
sáng tạo, chưa linh hoạt, chưa gây được cho các trẻ trong lớp mình lòng yêu thích  
say mê âm nhạc.  
- Giáo viên còn hạn chế về khả năng trình độ về nhạc lý, sưu tầm, sáng tác một số  
trò chơi âm nhạc còn ít.  
* VÒ phÝa trÎ:  
Số liệu điều tra trước khi thực hiện  
Qua khảo sát đầu năm tôi thấy khả năng cảm thụ âm nhạc của các cháu trong  
lớp tôi như sau:  
Møc ®é ®¸nh gi¸  
STT  
Tèt  
(Tû lÖ %) (Tû lÖ %) (Tû lÖ %)  
Kh¸  
TB  
Ph©n lo¹i kh¶ n¨ng cña trÎ  
9 trÎ  
29%  
6 trÎ  
19,4%  
5 trÎ  
16%  
14 trÎ  
45%  
11 trÎ  
35,4%  
16 trÎ  
51%  
8 trÎ  
26%  
TrÎ m¹nh d¹n, tù tin hát rõ ràng,  
chính xác.  
1
2
14 trÎ  
45,2%  
10 trÎ  
33%  
TrÎ hiểu nội dung các tác phẩm âm  
nhạc, biết cảm thụ âm nhạc.  
Trẻ vận động đúng đẹp theo đội  
hình, diễn cảm các động tác, phối  
hợp nhịp nhàng toàn thân với động  
tác tay và chân.  
3
4
7 trÎ  
22,5%  
18 trÎ  
58%  
6 trÎ  
19,5%  
Khả năng nghe và phân biệt âm  
nhạc của trẻ.  
5
I. Nh÷ng biÖn ph¸p thùc hiÖn:  
*BiÖn ph¸p 1: T¹o m«i tr-êng kÝch thÝch høng thó häc tËp cña trÎ tham  
gia ho¹t ®éng âm nhạc.  
Nh- chóng ta ®· biÕt, trẻ 5-6 tuổi là giai đoạn chuẩn bị cho trẻ đến trường  
tiểu học, trkhả năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc cùng với những kinh  
nghiệm được tích luỹ từ trước như nghe hát cùng đàn đệm, xem động tác, điệu bộ.  
Trẻ thể chuyển đổi điệu bộ theo âm điệu, biết kết hợp khăng khít giữa thời gian  
với âm nhạc, vận động phối hợp toàn thân với một trình tự tương đối phức tạp  
trong các điệu múa hay tái hiện một số tiết tấu khó. Trẻ ấn tượng sâu sắc khi  
nghe nhạc qua đài, xem băng đĩa, trẻ rất hào hứng muốn vào góc âm nhạc để tự  
mình thể hiện mình, hát vận động bằng các nhạc cụ, trang phục. vậy muốn trẻ  
thích thú hào hứng thì bản thân tôi luôn làm mới góc nghệ thuật bằng nhiều hình  
thức để kích thích hứng thú của trẻ. Tôi thường xuyên chú ý sắp xếp các học cụ,  
đội hình để tạo môi trường học thoải mái cho trẻ.  
* Ví dụ: Khi thực hiện các hoạt động âm nhạc trọng tâm là dạy múa minh hoạ  
thì bằng mọi cách tôi phải bố trí trong lớp không gian rộng rãi để kích thích trẻ  
thực hiện các động tác thoải mái, giúp trẻ hoạt động tích cực hơn.  
Ngoài ra tôi luôn thay đổi cách bày trí góc âm nhạc thật sinh động theo chủ  
điểm để gây sự thu hút tới trẻ.  
* Ví dụ: Chủ điểm Thế giới động vật”: Tôi trang trí bằng những hình ảnh các  
con vật sống động, con thì cầm đàn đánh, con thì thổi kèn, con thì đánh trống, con  
thì cầm micrô hát…  
Từ những hình ảnh vui nhộn do cô và trẻ cùng trang trí trẻ rất muốn mình có  
thể làm được như các bạn, được thể hiện tài năng của bản thân mình.  
Chính vì lẽ đó góc âm nhạc nơi trẻ điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc  
của mình, trẻ thể làm quen, ôn luyện, củng cố vận dụng phát triển các kỹ  
năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo. Tại đây trẻ tự hát hay tự  
vận động theo nhạc biểu diễn một mình hay cùng một nhóm bạn một cách thích  
thú.  
điều quan trọng hơn nữa để tạo hứng thú cho trẻ hoạt động âm nhạc thì phải  
chuẩn bị rất nhiều loại nhạc cụ, băng đĩa nhạc mầm non thuộc các chủ đề để bật  
cho trẻ nghe trong góc, các trang phục được sắp xếp một cách khoa học ở góc âm  
nhạc để trẻ dễ sử dụng, nhưng để nhiều đồ dùng phong phú thì giáo viên phải  
tận dụng những nguyên vật liệu phế thải sẵn dễ tìm để cô và trẻ thể tự tạo ra  
các dụng cụ âm nhạc hay trang phục biểu diễn.  
* Ví dụ: Tôi đã tận dụng những vỏ hộp sữa bột, hộp bánh để làm trống cơm, Làm  
những bông hoa bằng xốp cho trẻ cài tay, hoa cài tóc, những lon bia, vỏ thạch làm  
sắc xô cho trẻ gõ, giấy báo cũ bản rộng cắt thành những trang phục để trẻ biểu  
diễn.  
Từ những đồ dùng tự tạo của cô, trẻ nhìn vào đó trẻ sẽ cảm thấy rất hứng thú  
càng muốn được tham gia hoạt động âm nhạc.  
6
Trẻ biểu diễn với nơ tay và cài tóc  
Hình ảnh trẻ biểu diễn cùng với các nhạc cụ : Phách gõ, Xắc xô  
7
Bên cạnh việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động âm nhạc trong lớp ở góc  
nghệ thuật thì môi trường ngoài lớp học cũng rất quan trọng đối với trẻ như góc  
thiên nhiên, sân vườn trường, trong giờ đón trả trẻ, giờ thể dục sáng…  
* Ví dụ: góc thiên nhiên: Cô có thể tổ chức cho trẻ trồng hoa, chăm sóc hoa, trẻ  
thể vừa làm vừa hát “ Hoa trong vườn”( dân ca Thanh Hoá)  
Trong giờ thể dục sáng, giờ đón, trả trẻ cô có thể mở cho trẻ nghe băng đài tạo  
cho trẻ không khí của một ngày mới sinh động.  
Cho nên việc tạo môi trường phù hợp, thoải mái không gò đã giúp trẻ yêu  
thích, hứng thú, tích cực tham gia hoạt động âm nhạc.  
* BiÖn ph¸p 2: Âm nhạc kết hợp với các môn học khác, trong giờ đón trẻ,  
ngày lễ, ngày hội và các trò chơi mọi lúc mọi nơi.  
Với chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay thì phương pháp dạy tích  
hợp các bộ môn âm nhạc thể lồng ghép, kết hợp với tất cả các bộ môn khác trở  
nên sinh động hơn. Giáo viên luôn tạo cơ hội để trẻ nói ra những suy nghĩ của  
mình và thường xuyên động viên khen ngợi trẻ kịp thời. Khi trẻ nhận ra rằng cô  
giáo tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá nhân của mình thì trẻ sẽ tự tin hơn,  
đồng thời giúp trẻ say sưa, thích thú hơn trong những giờ hoạt động khác.  
Giờ đón trẻ: Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến  
trường, vì các trẻ còn chưa tự giác, giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những tình  
cảm âu yếm bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần tác động  
rất lớn. thế một giáo viên mầm non đã công tác trong ngành 10 năm tôi đã  
thấu hiểu tâm sinh lí trẻ bằng cách chọn mở các ca khúc phù hợp lôi cuốn trẻ  
thích đến trường như ca khúc: “ Em đi mẫu giáo” sáng tác Dương Minh Viên. “  
Cháu đi mẫu giáo” của Phạm Thanh Hưng, “ Vui đến trường” của Hồ Bắc, “  
Trường chúng cháu là trường mầm non” của Phạm Tuyên…  
Ngoài giờ âm nhạc, còn tổ chức nghe nhạc trong các giờ hoạt động khác  
như: Hoạt động làm quen chữ cái, hoạt động khám phá khoa học, hoạt động tạo  
hình…  
dụ: Hoạt động làm quen với văn học, khi giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu  
chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung…Để truyền đạt tới trẻ những  
vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người  
Việt nam nối tiếp nhau.  
Thông qua việc dạy trẻ bài thơ: “Hạt gạo làng ta” của tác giả Trần Đăng Khoa,  
sau khi trẻ đọc thơ xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “ Hạt gạo làng ta” do Trần  
Viết Bình phổ nhạc. Nhờ giai điệu trữ tình của bài hát giúp cho ý thơ trong bài thơ  
được nâng cao, giờ học thêm sinh động phong phú và trẻ rất chú ý.  
Mặt khác thông qua các hoạt động tổ chức ngày lễ, ngày hội cô giáo có thể  
tổ chức hoạt động âm nhạc theo một chương trình biểu diễn văn nghệ tất cả trẻ  
được tham gia nhằm giúp trẻ hứng thú với bộ môn âm nhạc.  
dụ: Ngày khai giảng, lễ hội 20/11, tết trung thu, mừng ngày 8/3, hội thi “  
aelobic” và lễ tổng kết năm học.  
8
Trong những giờ ổn định tổ chức, hay chuyển hoạt động, tôi ổn định trẻ bằng  
những bài hát mà trẻ thích, thuộc chủ đề, chủ điểm, chơi các trò chơi dựa trên nội  
dung bài hát. Đối với trẻ thơ, việc làm quen với âm nhạc thông qua các trò chơi là  
một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi trở thành phương tiện để đem đến cho trẻ  
các yếu tố nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một  
cách nhẹ nhàng, thoải mái, trẻ rất hứng thú để cảm thụ âm nhạc. đặc điểm lứa  
tuổi mầm non là “Học chơi, chơi học”, để kích thích trẻ hứng thú trong khi  
chơi phải thay đổi hình thức chơi kết hợp với việc lựa chọn bài hát cho phù hợp  
với nội dung trò chơi, nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng  
cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó đã  
góp phần làm cho trẻ cảm thâm nhạc một cách tốt hơn.  
Lớp MGL 5-6 tuổi B chào mừng năm học mới với tiết mục nhịp điệu “tiếng trống trường em”  
9
Tiết mục văn nghệ chào mừng tại UBND xã  
Đội văn nghệ chào mừng chương trình “ Xuân Yêu thương”  
10  
Hội thi nhịp điệu tuổi thơ  
dụ: Trò chơi “ Nghe âm thanh tìm dụng cụ” yêu cầu trẻ phải lắng tai nghe âm  
thanh phát ra để thể đoán được dụng cụ phát ra âm thanh đó để trẻ tìm.  
Như vậy, âm nhạc kết hợp với các môn học khác, trong giờ đón trẻ, trong  
các ngày lễ, ngày hội và các trò chơi âm nhạc mọi lúc mọi nơi có tác dụng rất lớn  
đối với sự hình thành phát triển khả năng âm nhạc của trẻ và còn giúp trẻ mạnh  
dạn, tự tin hơn khi tham gia biểu diễn.  
* BiÖn ph¸p 3 : Sưu tầm, sáng tác, cải biên một số trò chơi phục vụ âm nhạc.  
Hiện nay, trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận động  
theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc Mầm non. Nó có vai trò quan trọng  
giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển  
năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc.  
Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có  
những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố tiếp thu những nội  
dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ kĩ năng thông  
qua tai nghe âm nhạc.  
Chính vì vậy bản thân tôi đã tìm tòi, sáng tác, cải biên một số trò chơi nhằm  
làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.  
a. Trò chơi “nghe thấu hát tài” :  
Trò chơi giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, truyền tin cho bạn đúng  
- Chuẩn bị : Một số câu hát trong các bài hát trong chương trình thuộc chủ đề đang  
tìm hiểu bài hát mà trẻ đã thuộc.  
- Cách chơi: Thành viên thứ nhất của 2 đội ra ngoài lớp, cô nói thầm vào tai từng  
trẻ đại diện của 2 đội một câu hát giống nhau. Sau đó 2 trẻ có trách nhiệm chạy về  
đội của mình và nói lại câu hát đó cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 nói thầm vào tai cho  
bạn thứ 3...Và cứ thế tiếp tục cho đến trẻ cuối cùng của đội, trẻ cuối cùng lên hát  
lại câu hát đó. Nếu đội nào hát đúng và nhanh hơn thì thắng cuộc.  
11  

Tải về để xem bản đầy đủ

doc 19 trang minhvan 15/07/2024 1020
Bạn đang xem 11 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn âm nhạc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_giup_tre_5_6_tuoi_hoc_tot_mon_am_nhac.doc