SKKN Vận dụng một số trò chơi thể thao quân sự vào giảng dạy thực hành có hiệu quả môn học giáo dục quốc phòng an ninh THPT

Với tầm quan trọng như vậy, Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm, chỉ đạo, tổ chức và triển khai thực hiện tốt công tác Giáo dục quốc phòng an ninh cho học sinh. Bằng rất nhiều hoạt động cụ thể trong công tác giảng dạy cũng như hội thao giáo dục quốc phòng an ninh cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia.
I. TÊN ĐỀ TÀI  
VẬN DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI THỂ THAO QUÂN SỰ  
VÀO GIẢNG DẠY THỰC HÀNH CÓ HIỆU QUẢ  
MÔN HỌC GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG - AN NINH THPT  
II. PHẦN MỞ ĐẦU  
1. Lý do chn đề tài  
Giáo dục quốc phòng - An ninh là một môn học nằm trong hệ thống giáo  
dục quốc dân, nhằm đào tạo con người mới XHCN. Đây là mt trong nhng  
nhim vquan trng góp phn thc hin mc tiêu giáo dc toàn din, to cho thế  
htrđiu kin tu dưỡng phm cht, rèn luyn năng lc để sn sàng thc hin  
hai nhim vchiến lược ca đất nước: Xây dng và bo vTquc Vit Nam xã  
hi chnghĩa; góp phn nâng cao ý thc Quc phòng – An ninh, cng cnn  
quc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dng nn QPTD, ANND vng  
mnh. Tri qua gn 60 năm hình thành và phát trin môn hc GDQP - AN đã  
khng định vthế ca mình vi snlc không chriêng ngành Giáo dc mà còn  
nhn được squan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành qua  
từng giai đoạn.  
Hiện nay, chương trình Giáo dục quốc phòng an ninh cấp Trung học phổ  
thông là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, nhằm giáo dục thế hệ trẻ nói  
chung, cho học sinh nói riêng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa hội, ý thức tổ  
chức kỷ luật, tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quân sự, chuẩn bị cho nhân  
lực đào tạo nhân tài cho nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.  
Nhận thức nhiệm vụ trên, Sở giáo dục đào tạo tỉnh Quảng Trị luôn  
quan tâm, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác Giáo dục quốc  
phòng an ninh cho học sinh.  
Chương trình Giáo dục quốc phòng an ninh cấp Trung học phổ thông là  
một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, được Đảng và nhà nước hết sức quan  
tâm chỉ đạo, cụ thể thông 02/BGD ĐT ban hành chương trình tổng thể giáo  
dục quốc phòng an ninh cấp THPT đến trung cấp, cao đẳng đại học, nhằm giáo  
dục thế hệ trẻ nói chung, cho học sinh nói riêng lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã  
hội, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quân sự, chuẩn  
bị cho nhân lực đào tạo nhân tài cho nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.  
Với tầm quan trọng như vậy, Sở giáo dục đào tạo tỉnh Quảng Trị luôn  
quan tâm, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác Giáo dục quốc  
phòng an ninh cho học sinh. Bằng rất nhiều hoạt động cụ thể trong công tác  
giảng dạy cũng như hội thao giáo dục quốc phòng an ninh cấp trường, cấp tỉnh,  
cấp quốc gia.  
Thời gian vừa qua ban giám hiệu trường THPT Hướng Hóa và tổ Thể dục  
Quốc phòng đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn các giáo viên giáo dục  
quốc phòng an ninh chọn nhiều hình thức giảng dạy, học tập môn học này. Là  
giáo viên giảng dạy bmôn giáo dục quốc phòng an ninh, tôi nhận thấy học sinh  
phải học quá nhiều kiến thức, đồng thời học thực hành phải hợp lý và khoa học.  
Các em luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và không tập trung trong giờ học.  
2
Mặt khác môn Giáo dục quốc phòng - An ninh là môn học mà khi bước vào  
trường trung học phổ thông các em mới bắt đầu được học, được tìm hiểu nhất là  
học sinh khối 10 còn rất bỡ ngỡ khi nhắc tới bộ môn này. Vì thế là giáo viên  
giáo dục quốc phòng an ninh chúng ta phải làm thế nào đó để nâng cao hứng thú  
cho học sinh và tạo cho học sinh một tiết học thực hành luôn luôn sôi nổi, vui vẻ  
thoải mái nhưng vẫn tiếp thu được trọng tâm của bài. Đó là lí do tôi muốn  
góp một phần trong việc sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng một số trò chơi thể  
thao quân sự vào giảng dạy thực hành có hiệu quả môn học giáo dục quốc  
phòng an ninh THPT”. Mục đích của đề tài hướng đến là giúp các em học  
sinh nắm được một số nội dung cơ bản kiến thức chuyên môn vận dụng linh  
hoạt một số trò chơi thể thao quân sự vào tiết học hiệu quả, hình thành các kĩ  
năng, kĩ xảo cho bản thân khi tham gia các hoạt động lớn. Đồng thời tạo ý thức  
tự giác học tập, tâm lý thoải mái trong công tác giáo dục phù hợp với xu hướng  
chương trình tổng thể giáo dục phổ thông của Bộ giáo dục hướng đến.  
2. Mc đích nghiên cu  
Trong những năm qua, những thay đổi trong cách dạy học môn GDQP –  
AN của giáo viên còn chậm, gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm. Giáo  
viên mới chỉ biết chú trọng đầu tư trong việc biên soạn giáo án, thục luyện giáo  
án… theo đúng nội dung kiến thức của bài học, tiết học, chưa biện pháp  
nhằm khích lệ được tinh thần phấn chấn hứng thú của học sinh ở mỗi giớ học  
thực hành; dẫn đến học sinh thường cảm thấy áp lực, nhàm chán, ngại học, tiếp  
thu bài theo hướng thụ động, không phát huy được tính tích cực, tự giác, chịu  
khó trong luyện tập.  
vậy mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là ghi nhận, đúc kết những  
kinh nghiệm trong việc tích hợp các trò chơi GDQP vào quá trình giảng dạy của  
bản thân và đồng nghiệp để cùng nhau tham khảo, tìm ra được những giải pháp  
tối ưu nhất , có hiệu quả nhất góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy các giờ  
thực hành môn GDQP trong trường THPT Hướng Hóa.  
3. Đối tượng nghiên cu  
Đối tượng đề tài hướng đến là: Các phương pháp dạy học sử dụng các  
phương tiện trực quan, các trò chơi thể thao quân sự vào các tiết dạy thực hành  
môn GDQP – An ninh lớp 10.  
4. Đối tượng kho sát, thc nghim  
Học sinh khối 10 năm học 2019 – 2020.  
5. Phương pháp nghiên cu  
- Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu.  
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.  
- Khảo sát thực tế điều tra cơ bản.  
- Phương pháp trực quan.  
- Phương pháp làm mẫu.  
- Phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả.  
- Phương pháp đóng vai.  
- Phương pháp khởi động trí tuệ.  
- Phương pháp toán học thống kê.  
3
6. Phm vi nghiên cu  
Phạm vi nghiên cứu: Các tiết thực hành môn giáo dục quốc phòng an ninh  
lớp 10.  
7. Kế hoch nghiên cu  
* Giai đon 1: t06/09/2019 - 15/09/2019: Chn đề tài SKKN, xây dng và  
thông qua đề cương nghiên cu.  
* Giai đoạn 2: từ 16/09/2012 – 30/05/2020: Thu thập xử lý các số liệu, giải  
quyết nhiệm vụ 1.  
* Giai đoạn 3: Từ 1/6/2020– 30/06/2020: Giải quyết nhiệm vụ 2, hoàn  
thành đề tài SKKN, báo cáo trước tổ chuyên môn và trường.  
III. PHẦN NỘI DUNG  
1. Cơ slí lun  
- Giáo dục phổ thông nói chung và môn học GDQP – AN nói riêng là một  
môn học góp phần “giáo dục học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ,  
thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực khả năng, tính năng  
động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa,  
xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học  
lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng bảo vệ Tổ quốc”;  
Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số 16/2006/QĐ-  
BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo cũng đã nêu : “Phải  
phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc  
trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện của từng lớp học; bồi  
dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác; rèn luyện kĩ năng  
vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng  
thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”. Việc lồng ghép trò chơi Giáo dục  
quốc phòng vào tiết học thực hành của môn học một sự kết hợp tích cực, đánh  
vào đúng tâm lý của người học theo tính chất đặc thù của bộ môn; Đây điểm  
nhấn của việc đổi mới phương pháp giảng dạy mà tôi đang trình bày.  
- Trò chơi một hoạt động hấp dẫn, phù hợp với sphát triển tự nhiên của  
tâm sinh lý tuổi trẻ (từ nhi đồng qua thiếu niên đến lứa tuổi thanh niên bước vào  
đời sống hội). Những yêu cầu của các môn giáo dục có tính hệ thống, trình tự  
trong nhà trường các cấp, nhất là môn Giáo dục quốc phòng – An ninh sẽ được  
tuổi trẻ học sinh tiếp nhận, tự rèn luyện một cách thoải mái qua hoạt động  
“chơi”. Trò chơi hoá môn Giáo dục quốc phòng – An ninh là một việc làm có cơ  
sở góp phần giúp tuổi trẻ bước vào nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc một cách nhẹ  
nhàng, hiệu quả.  
- Trò chơi mục đích rèn luyện lòng yêu nước, giáo dục ý thức quốc  
phòng dưới dạng vui chơi bằng các trò chơi nhỏ, trò chơi lớn trong quá trình dạy  
học môn giáo dục quốc phòng an ninh. Làm cho tuổi trẻ tự nguyện rèn luyện  
một số kỹ năng quân sự.  
4
- Chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung học phổ  
thông theo thông tư số 02/2017/TT-BGDĐT.  
- Giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN) cho học sinh có vị trí quan  
trọng thuộc chương trình giáo dục, đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân,có ý  
nghĩa đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, trước  
yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo nhiệm vụ bảo vệ Tổ  
quốc trong tình hình mới, GDQP-AN cho học sinh còn có những điều cần quan  
tâm giải quyết. Bộ Chính trị (khóa IX) đã ra Chỉ thị số 62-CT/TW, ngày 12-02-  
2001 về tăng cường công tác giáo dục quốc phòng toàn dân trong tình hình mới.  
Theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể thì môn học giáo dục quốc  
phòng – An ninh là một trong 4 môn học bắt buộc và có tầm ý nghĩa hết sức  
quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện nay.  
2. Thc trng vn đề nghiên cu  
a. Khó khăn  
- Môn học GDQP – AN là môn học mà các em lớp 10 mới bắt đầu học nên  
phần hơi bỡ ngỡ với kiến thức mới.  
- Học sinh ở miền núi đi lại khó khăn, mà môn học giáo dục quốc phòng  
thường học trái buổi nên các em thường vắng học nhiều đặc biệt là con em dân  
tộc thiểu số người Vân Kiều, Pa Kô nên khả năng ghi nhớ, ghi chép phần nội  
dung theo hướng thuyết rất khó khăn cho các em.  
- Chương trình giáo dục quốc phòng – an ninh mới, nhiều nội dung thay đổi  
nên còn nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy.  
- “Học sinh không muốn học”, các em thường chú trọng học môn thi tốt  
nghiệp, đại học còn môn giáo dục quốc phòng an ninh không có trong chương  
trình thi THPT tốt nghiệp quốc gia nên đã ảnh hưởng đến chất lượng trong  
quá trình giảng dạy.  
- Thiết bị dạy học còn hạn chế như phòng đa năng, phòng học thuyết.  
- Sân bãi trong quá trình học tập đang còn thiếu chật hẹp do có nhiều lớp  
học trên sân.  
b. Thuận lợi  
- Được Sở giáo dục Quảng Trị quan tâm, tạo điều kiện cho đi học lớp văn  
bằng 2 giáo dục quốc phòng an ninh tại các trung tâm lớn nên tiếp nhận được  
chương trình giảng dạy tiên tiến mới hiệu quả.  
- Được tham gia các lớp tập huấn do Sở GD&ĐT tổ chức để nâng cao trình  
độ chuyên môn, nắm bắt những thông tin mới, làm tài liệu cho giáo trình giảng  
dạy.  
- Giáo viên được tham gia dự giờ các tiết dạy chuyên đề GDQP cụm  
Hướng Hóa - Đakrông – Cam Lộ được lắng nghe, đóng góp ý kiến, rút kinh  
nghiệm để chuyên đề hoàn thiện hơn.  
- Tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học, nghiên cứu  
khoa học sư phạm ứng dụng, chủ đề học tích hợp liên môn, bài giảng  
Elearning… để đi sâu nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, bổ sung thêm  
đồ dùng, tư liệu dạy học.  
5
- Hội đồng bộ môn GDQP – AN cũng đã tổ chức thành công hội thao  
GDQP – An ninh cấp Tỉnh lần thứ nhất thành công rực rỡ tạo động lực cho các  
em yêu thích môn học GDQP – AN hơn.  
Với thực trạng trên tôi đã mạnh dạn đề ra các giải pháp để giảng dạy có  
hiệu quả cho học sinh khi học thực hành môn giáo dục quốc phòng – an ninh.  
3. Mt strò chơi được lng ghép trong tiết ging dy thc hành  
a. Tín hiệu Morse  
Giới thiệu về tín hiệu Morse: Người phát minh ra dạng truyền tin Morse  
là ông Samuel Finley Brese Morse. Ông sinh ngày 27/4/1791, là một họa sĩ  
người Mỹ, đã từng sang Anh và Pháp để học hội họa. 1837: Ông được cấp bằng  
phát minh điện báo Morse. 1844: Bản tin Morse đầu tiên trên thế giới được phát  
đi từ Washington đến Baltimore (khoảng 60 km) với nội dung “Vinh danh  
những kỳ công của Thiên chúa”. 1872: Ông qua đời, thọ 81 tuổi. Tín hiệu  
Morse là 1 dạng, 1 bộ biệt về chấm gạch theo vần Alphabe, khi mở ngắt  
dòng điện sẽ gây lên những tín hiệu "tích” (âm dài),” te" (âm ngắn), xếp các tín  
hiệu này với nhau chúng ta được một bản tin hoàn chỉnh.  
* Bảng Morse theo mẫu tự Alphabet:  
hiệu: Tiếng Tè (dài) = _  
Tiếng Tíc (ngắn) = .  
Để dễ nhớ, chúng ta có thể chia bảng Morse thành 6 nhóm, ở mỗi nhóm  
bao gồm những cặp chữ cái có tín hiệu Morse đối nhau:  
Nhóm 1: Gồm 8 chữ (đối xứng)  
E.  
T _  
I..  
M _ _  
S...  
H . . . .  
O _ _ _  
CH _ _ _ _  
Nhóm 2: Gồm 6 chữ (đảo ngược)  
A . _  
N _.  
W . _ _  
J . _ _ _  
D _ . .  
B _ . . .  
Nhóm 3: Gồm 6 chữ (tương phản)  
R . _ .  
K _ . _  
L . _ . .  
P . _ _ .  
Y _ . _ _  
X _ . . _  
Nhóm 4: Gồm 4 chữ (đổi chiều)  
U . . _  
F . . _ .  
G _ _ .  
Q _ _ . _  
Nhóm 5: Gồm 3 chữ không có tín hiệu đối (còn lại)  
C _ . _ . V. . . _  
Z _ _ . .  
6
Nhóm 6: gồm 10 số  
1 . _ _ _ _  
2 . . _ _ _  
3 . . . _ _  
6 _ . . . .  
7 _ _ . . .  
8 _ _ _ . .  
9 _ _ _ _ .  
0 _ _ _ _ _  
4 . . . . _  
5 . . . . .  
Một số quy ước khi truyền tin bằng tiếng việt:  
CHỮ  
DẤU THANH  
Â
Ô
Đ
Ê
Ă
Ơ
=
=
=
=
=
=
AA Dấu sắc:  
OO Dấu huyền: F ( \ )  
DD Dấu hỏi:  
EE Dấu ngã:  
AW Dấu nặng:  
OW  
S ( / )  
R ( ? )  
X ( ~ )  
J ( . )  
Ư = UW  
ƯƠ = UOW  
Quy ước khi liên lạc  
ĐỐI VỚI NGƯỜI PHÁT TIN  
Bắt đầu  
ĐỐI VỚI NGƯỜI NHẬN TIN  
: NV Sẳn sàng nhận  
: K  
: AS  
Bỏ, đánh lại chử đỏ  
Cải chính  
: HH Đợi một chút  
: GHE Xin nhắc lại  
: AS Đánh từng chử  
: AR Đã nhận hiểu  
: IMI  
: FM  
R hoặc VE  
Ngừng một lát  
Kết thúc bản tin  
* Cách truyền nhận tin bằng Morse: Phương tiện để phát tín hiệu  
Morse: Ta có thdùng các phương tin: còi, đèn, c, khói ... Nói tóm li, ta có  
thdùng bt cphương tin gì để thhin được tín hiu ngn - dài ca hthng  
Morse.  
Cách viết, ghi nhận lại tín hiệu Morse:  
Ta dùng bất cứ hiệu nào để thể hiện được tiếng phát tic - te của Morse  
nghĩa là 1 âm phát dài, 1 âm phát ngắn. Tuy nhiên cách thông dụng nhất là dùng  
các ký hiệu: . (tic) và _ (te)  
dụ: Hãy dịch mật thư sau với bảng Morse tích, tè:  
_ /…./._/ . _ /_._ _ / . . _ . / /. _ . ./. . /. . /_ . / _ _ . / _ _ _ / _ . _ . / . _ _ _  
T H A A  
_ / …./. _ /_ ./…./. _ _ _  
T H A N H  
Kết quả “THẦY NGỌC THẠNH”  
Y
F
L
E E  
N
G
O
C J  
J
Mật mã Morse có thể được phát đi ( truyền tin ) dưới nhiều hình thức  
khác nhau, thí dụ như bằng còi, tù và hay kèn; bằng cờ, đèn hoặc khói .. .. v .v  
- Bằng còi, tù và hay kèn: Tích (.) thổi 1 tiếng ngắn và Tè (-) thổi 1  
tiếng dài. Lối này dùng rất nhiều tuy nhiên có khuyết điểm nếu người nhận ở  
quá xa hoặc ngược gió thì sẽ khó phân biệt các âm tic, te.  
7
- Cách phát tín hiệu bằng còi:  
Còi Morse thường được chế tạo bằng kim loại (thau) hoặc bằng nhựa,  
chúng ta phải dùng môi ngặm kín miệng còi. Đầu lưỡi đè kín lỗ thổi.  
Khi thổi âm thanh ngắn (TIC), chúng ta nhả lưỡi ra và đậy lại ngay. Động  
tác này xảy ra thật nhanh, làm cho người nghe thấy một tiếng TIC thật đanh  
gọn. Khi thổi âm thanh dài (TE), chúng ta nhả lưỡi ra một lúc và đậy lại sau  
khoảng ½ giây. Động tác này xảy ra thật thong thả, làm cho người nghe thấy rõ  
một tiếng TE dài hơn tiếng TIC.  
- Các bước thc hin phát mt bn tin bng tín hiu Mosre (Thtc  
truyn tin)  
BÊN PHÁT TIN  
+ Chú ý: VVV ( …_ …_ …_ )  
+ Sẽ có tin: MSG ( _ _ … _ _ . )  
+ Bắt đầu: NW ( _.._ _ )  
BÊN NHẬN TIN  
+ Chờ một chút: AS ( ._... )  
+ Sẵn sàng :GA ( _ _.._ )  
hoặc: K ( _ . _ )  
+ Nhầm (bỏ chữ cái vừa phát ) :  
phát liên tục 7 âm tic trở lên  
+ Hết bản tin AR ( ._._. )  
- Tốc độ truyền tin: Tùy theo trình độ người nhận, thể phát tin (thổi)  
nhanh hoặc chậm. Với bậc 1 thì tốc độ khoảng 15 ký tự/1 phút. Thổi rành mạch  
từng tự, hết một chữ thì nghỉ một chút, hết một câu thì nghỉ lâu hơn một chút.  
Thường thì nên thổi 2 lần. đôi lúc cũng phải thổi lại đến lần thứ 3.  
* Bằng Cờ: cầm cờ trên tay hoặc kéo cờ lên xuống trên cột cao.  
Đánh 1 cờ ngang vai là Tíc, đánh 2 cờ là Te.  
– Kéo 1 mầu cờ lên là Tíc, kéo mầu khác là Te.  
- Cách này tuy chậm, nhưng có vài lợi điểm: thể truyền đi xa hơn âm  
thanh, hoặc đúng chiều gió vẫn tốt.  
Lưu ý khi truyền tin bằng Morse:  
* Đối với người phát tín hiệu:  
Nếu dùng còi phải thổi rõ ràng, từng tiếng đúng nhịp độ, trường độ  
Nên chọn nơi đầu gió để phát tin.  
Thuộc bảng dấu chuyển vào bảng Việt mã.  
Thổi còi dài và phát sóng lâu với âm Te.  
Thổi còi ngắn và phát sóng nhanh với âm Tíc.  
Phát tín hiệu theo các cụm âm của từ phải dứt khoát, rõ ràng, chọn vị trí  
phát thích hợp nhất.  
Trước khi phát tín chính thức phải phát đúng trình tự chờ bên nhận phát  
lại tín hiệu (K).  
Hết bản tin phải phát tín hiệu (AR) để báo cho người nhận biết.  
* Đối với người nhận tín hiệu phải:  
Thuộc bảng Việt mã và bảng chuyển dấu.  
Vị trí nhận tin hợp để nhận bản tin.  
Hết cụm từ nên chấm, phải để định tin cho chính xác.  
Trong lúc nhận cần tập trung, không lập lại tín hiệu (không phát ra âm  
thanh tín hiệu Morse).  
8
- Tháp Morse - Cách sử dụng.  
TE__  
TIC  
CÁCH SỬ DỤNG THÁP MORSE  
* Nếu chữ khởi đầu bằng TE (-), ta sử dụng phần NỬA THÁP BÊN TRÁI.  
Theo đó:  
- Nếu âm tiếp theo là TE (-), ta sẽ đi theo hướng ngang.  
- Nếu âm tiếp theo là TIC (.), ta sẽ đi theo hướng lên.  
dụ: TE – TE – TIC – TE sẽ NỬA THÁP TRÁI – NGANG - LÊN –  
NGANG: sẽ chữ Q.  
* Nếu chkhi đầu bng TIC (.), ta sdng phn NA THÁP BÊN PHI.  
Theo đó:  
- Nếu âm tiếp theo là TE (-), ta sẽ đi theo hướng ngang.  
- Nếu âm tiếp theo là TIC (.), ta sẽ đi theo hướng lên.  
dụ: TIC – TIC – TE – TIC sẽ NỬA THÁP PHẢI – NGANG – LÊN –  
NGANG: sẽ chữ F.  
b) Mật thư  
- Mật thư văn bản được viết dưới dạng đặc biệt theo những quy ước nhất  
định, phải dùng những nguyên tắc đã sẵn hoặc suy luận để giải.  
Một số từ chuyên môn liên quan đến mật thư:  
- Văn bản gốc (bạch văn): Là nội dung cần truyền đạt (bản tin).  
- Khoá: Dùng để hướng dẫn cách giải. hiệu là:  
- Mã hoá: Chuyển bạch văn sang dạng mật thư.  
Để đảm bo thông tin bí mt, chúng ta thường mã hoá để chuyn sang dng  
mt thư. Người ta thường dùng các ký hiu có quy ước sn hoc tsáng to ra đã  
được thng nht ttrước: Chng hn như mã hoá sang dng quc ngữ đin tín  
9
(hoc biến thái ca quc ngữ đin tín) hay morse tích te, hoc các biến thái ca  
morse.  
- Dịch mã: Chuyển thư sang dạng bạch văn (quá trình dịch mã).  
Tuỳ theo quan điểm sắp xếp và cách sử dụng ta có nhiều cách sắp xếp theo  
các hệ thống mật mã khác nhau.Quy trình mã hoá thành mật thư:  
Bước 1: Tìm nội dung phù hợp cho bạch văn.  
Bước 2: Suy nghĩ để đưa ra nội dung bản tin. Có chìa khoá hay không?  
Bước 3: Mã hoá thành mật thư.  
dụ:  
Mật thư (đã mã hoá): HUWOWNGS NAM GAWPJ THUR  
TRUWOWNGR.  
Khoá: Quốc ngữ điện tín  
Bản tin: Hướng nam gặp thủ trưởng.  
Các ví dụ thực hành  
* Những thông tin hoặc mật thư thông thường:  
Mật thư:  
..._ / . / . / .._. / _ / ._. / ._ / .. / ._ _ _ / _ .. / _.. / _ _ _ /_ . / _ _ . / ... /_ _ ._  
/.._ / . _ /. _ /_ . /  
VEEF/TRAIJ/DDONGS/QUAAN  
Bản tin: Về trại đóng quân.  
Mật thư:  
_._. / .... / .._ / ._ / ._ / _. / ._. / _... / .. / ._ _ _ / _ ._. / .... / _ _ _ / . _ _ / .._.  
/ . _ .. / . / . / _ . / .... / ._ _ _ /  
CHUAANR BIJ CHOWF LEENHJ  
Bản tin: Chuẩn bị chờ lệnh.:  
* Những mật thư dùng khoá:  
dụ 1:  
BTRABMJ/SAUB/CHBOWFB/LEBENHJB  
: Bò con mất tích (Bò con nghĩa là Bê (B) - căn cứ vào khoá thì ta  
bỏ hết chB trong mật thư).  
Ta được bản tin: Trạm sau chờ lệnh  
dụ 2: Mật thư được để dưới dạng hiệu sau:  
_ _._ / .._ / ._ / ._ / _. / .... / ._ / _. / .... / .._. / ._.. / . / . / _. / .... / ._ _ _ / _._.  
/ .... / _ _ _ / ._ _ / .._. /  
: Được ngọc.  
Dịch: QUAAN/HANHF/SANGF/SAWNR  
Khoá “Được ngọc” nghĩa “Đọc ngược”. Ta sẽ được bản tin: Sẵn  
sàng hành quân.  
c) Trò chơi: Kiêng số 7 (Số người chơi một trung đội)  
* Tác dụng: - Luyện tính tự chủ.  
- Vui chơi, giải trí.  
* Cách chơi: Người chơi đứng thành vòng tròn, người đầu tiên đếm  
“Một”, người tiếp theo đếm “Hai”, cứ như vậy những người sau tiếp tục đếm.  
Khi đếm số 7 thì người này không được nói “Bảy” mà thay bằng tiếng “A”.  
10  
Những người tiếp theo đếm “Tám”, “Chín”… Những số có kèm theo số 7 như  
17, 27, 37,… đều phải kiêng mà người số 17 đếm “Mười A”; 27 đếm là “  
Hai mươi A”…ai nhầm vẫn đứng tại chổ nhưng không được đếm tiếp.  
d) Trò chơi: Bóng văn hoá (Số người chơi một trung đội)  
* Tác dụng: - Luyện kiến thức.  
- Vui vẻ, giải trí.  
* Cách chơi: Tất cả đứng thành 1 vòng tròn, người chỉ huy đứng giữa cầm  
một quả bóng ném cho một người chơi và nói tên một nước, người chơi phải trả  
lời bằng tên thủ đô của nước đó.  
dụ: “Nước Pháp”, người nhận bóng phải tra lời ngay tên thủ đô là  
“Pari”. Ai chậm hay nhầm phải nhảy lò cò một vòng. Người chỉ huy tiếp tục  
ném bóng cho người khác và nói tên một nước khác,…  
- Có thể thay đổi bằng cách sau:  
+ Cho tên tỉnh, nói tên tỉnh lị.  
+ Cho tên châu, nói tên một nước trong châu.  
+ Cho tên danh lam thắng cảnh, nói tên tỉnh thành.  
+ Cho tên danh nhân, chiến thắng, nói tên nuớc hay thời đại.  
e) Trò chơi rèn luyện tinh thần và các giác quan  
Luyện tính tự chủ  
- Trò chơi: Tiếng pháo nổ: Người chơi từ một tiểu đội đến một trung đội  
Cách chơi: Đứng thành vòng tròn, người chỉ huy đứng giữa chuyền bóng  
cho một người chơi, người này khi bắt bóng phải hô ngay một tiếng “Đoàng”  
thật to như pháo nổ, rồi tung trả bóng cho người chỉ huy. Hai người đứng cạnh  
anh ta phải lập tức đưa tay lên bịt tai, người bên trái bịt tai phải, người bên phải  
thực hiện bịt tai trái. Người bắt bóng không kêu “Đoàng”ngay, hai người bên  
cạnh không bịt tai hay bịt tai chậm, bịt tai nhầm đều bị lỗi.  
- Trò chơi: Số liên lạc một chiều: Người chơi từ một tiểu đội đến một  
trung đội.  
Cách chơi: Người chơi đứng thành một vòng tròn, đánh số từ một đến  
hết, điểm danh theo số thứ tự. bắt đầu chơi, số 1 gọi bất kỳ một số nào đó. dụ:  
Số 1 gọi số 8, người số 8 lập tức gọi một số khác, như số 8 gọi số 15, số 15 lại  
tiếp tục gọi…Càng nhanh càng vui, ai ngập ngừng hay nhầm chỗ phải chuyển  
chỗ xuống cuối cùng và những số dưới anh ta đều lên một số. dụ: số 8 nhầm  
thì từ số 9 đến số cuối đều lên một số, do đổi số nên dễ nhầm.  
Luyện trí nhận xét  
- Trò chơi: Dạo chơi quanh hồ: Người chơi một trung đội.  
Cách chơi: Vẽ xuống đất một vòng tròn, đường kính 5 đến 10m để làm cái  
hồ. Giữa hồ rải rác các đồ vật. Lần lượt các đội đi quanh hồ 3 vòng để nhận xét.  
Mỗi đội cách nhau 1 đến 2 phút. Về tới đích, từng đội ghi ra giấy những vật đã  
thấy, đội nào đúng nhất thắng cuộc.  
Luyện thính tai  
- Trò chơi: Chiếc đồng xu: Người chơi trung đội.  
Cách chơi: chia thành hai bên A và B, mỗi bên ngồi một phía bàn. Người  
chỉ huy sẽ giao cho bên A một đồng xu để chuyền tay nhau dưới gầm bàn. Khi  
11  
lệnh giơ tay lên thì tất cả bên A đều giơ hai tay lên cao. Khi có lệnh hạ tay  
xuống bên A mở tay úp mạnh xuống bàn. Bên B lắng nghe để tìm xem chiếc  
đồng xu tay nào. Có thể trao đổi ý kiến rồi cử một người phát biểu. Nếu chỉ  
đúng tay có đồng xu bên B được 5 điểm chuyển đồng xu. Nếu sai bên A được  
5 điểm tiếp tục được chuyển đồng xu. Cuối cùng sau một thời gian chơi bên  
nào nhiều điểm hơn bên đó thắng.  
Luyện tinh mắt  
- Trò chơi: Tìm hàng trong kho: Người chơi một trung đội.  
Cách chơi: Người buôn lậu giấu hàng trong kho nhà mình. Cán bộ hải  
quan tìm xem những hàng đó giấu ở chỗ nào. Người chỉ huy cho biết một số đồ  
vật (chừng 20 cái) giấu ở trong một gian phòng vào những chthể trông thấy  
được. Người chơi vào trong đó tìm, chú ý không sờ vào một chỗ nào cả giữ  
thật yên lặng. Sau 5 phút ra ngoài ghi tên các đồ vật chỗ giấu. Người nào tìm  
thấy nhiều nhất, nhanh nhất người đó sẽ thắng.  
g) Trò chơi rèn luyện sức khỏe  
Chiến sĩ quân bưu: Người chơi từ một tiểu đội đến một trung đội.  
Cách chơi: Các chiến sĩ quân bưu chuyển công văn từ đơn vị lên bưu  
trạm, rồi lại chuyển công văn từ bưu trạm về các đơn vị  
Người chơi đứng thành từng tiểu đội theo một hàng dọc sau vạch xuất  
phát. Trước mắt mỗi hàng cách 5m lần lượt vẽ 5 vòng tròn nhỏ cách nhau 1m,  
đó là các hòm thư của các đơn vị. Trong mỗi vòng đặt một cuốn sách là túi công  
văn. Cuối cùng vẽ 1 vòng to đường kính khoảng 1m làm trạm quân bưu  
Khi có lệnh người đứng đầu mỗi hàng chạy lên phía trước, mang túi công  
văn của đơn vị thứ nhất trao cho trạm quân bưu. Xong quay lại trao túi công văn  
thứ 2 cho trạm quân bưu, rồi lại tiếp tục lần lượt chuyển các công văn của các  
đơn vị còn lại lên trạm quân bưu. Sau đó người này về hàng của mình đập tay  
vào người thứ 2 và ra ngoài cuộc chơi. Người thứ 2 chạy lên trạm quân bưu, lần  
lượt mang từng túi công văn về cho các đơn vị rồi đạp vào tay cho người thứ 3.  
Người này lại mang túi công văn lên trạm quân bưu cứ tiếp tục như thế cho  
đến người cuối cùng của tiểu đội. Tiểu đội nào người cuối cùng về vạch xuất  
phát sớm nhất thì tiểu đội đó giành chiến thắng.  
Về vị trí chiến đấu: Người chơi từ một trung đội đến hai trung đội.  
Cách chơi: Người chơi đóng một đơn vị bộ đội đang sinh hoạt ở doanh  
trại, mỗi người một vị trí chiến đấu (vẽ một đường tròn đường kính khoảng  
50cm rải rác khắp doanh trại), trừ một người chiến sĩ vừa đến chưa được phân  
công (chưa có vòng vẽ). Người chỉ huy hô “báo động”tất cả về vị trí chiến đấu,  
cả chiến sĩ mới cũng đến chiếm một vị trí. Người nào thừa ra làm nhiệm vụ tiếp  
tế đạn cho các đơn vị.  
Kéo co: Người chơi: Từng hai tiểu đội một.  
Cách chơi: Người chơi chia thành hai bên ngang sức nhau, mỗi bên nắm  
vào một nữa dây thừng. Giữa dây thừng buộc vào một dãi màu để đánh dấu. bắt  
đầu chơi, dải màu đặt vào một điểm trung tâm ở giữa sân. Khi có lệnh, hai bên  
cố kéo đối phương về phía mình, bên nào kéo được dải màu về phía mình cách  
xa điểm trung tâm 3m là chiến thắng.  

Tải về để xem bản đầy đủ

doc 15 trang minhvan 30/07/2024 1110
Bạn đang xem 11 trang mẫu của tài liệu "SKKN Vận dụng một số trò chơi thể thao quân sự vào giảng dạy thực hành có hiệu quả môn học giáo dục quốc phòng an ninh THPT", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docskkn_van_dung_mot_so_tro_choi_the_thao_quan_su_vao_giang_day.doc