SKKN Ứng dụng của phần mềm Geometer’s Sketchpad trong dạy học Vật lí
Hiện nay, sự phát triển của công nghệ thông tin đã mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới phương pháp dạy học và hỗ trợ mạnh mẽ cho người giáo viên trong việc soạn giảng. Hầu hết các trường đều được trang bị máy vi tính, phòng học công nghệ thông tin, kết nối internet…
BIỆN PHÁP: ỨNG DỤNG CỦA PHẦN MỀM
GEOMETER’S SKETCHPAD TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ
Giáo viên: Nguyễn Hải Phước – Tổ Vật lí – CNCN
______________________________________________
MỤC LỤC
I. MỞ ĐẦU........................................................................................................ 1
II. NỘI DUNG ................................................................................................... 2
1. Đánh giá thực trạng .................................................................................... 2
2. Trình bày biện pháp.................................................................................... 3
2.1. Giới thiệu phần mềm Geometer’s Sketchpad ....................................... 3
2.2. Ưu nhược điểm của phần mềm Geometer's Sketchpad......................... 4
2.3. Tóm tắt cách sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad ...................... 4
2.4. Ứng dụng phần mềm Geometer's Sketchpad để tạo bộ công cụ
dựng hình cho môn vật lí ............................................................................ 6
2.5. Ứng dụng các công cụ xây dựng được vào một số bài học trong
chương trình Vật lí THPT ........................................................................... 7
III. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CỦA VIỆC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP
VÀO THỰC TẾ DẠY HỌC .............................................................................. 8
IV. KẾT LUẬN.................................................................................................. 9
PHỤ LỤC ........................................................................................................ 10
1
I. MỞ ĐẦU
Hiện nay, sự phát triển của công nghệ thông tin đã mở ra triển vọng to lớn
trong việc đổi mới phương pháp dạy học và hỗ trợ mạnh mẽ cho người giáo viên
trong việc soạn giảng. Hầu hết các trường đều được trang bị máy vi tính, phòng
học công nghệ thông tin, kết nối internet… Máy vi tính được sử dụng trong dạy
học để hỗ trợ được các nhiệm vụ cơ bản của quá trình dạy học và nhất là hỗ trợ
đắc lực cho việc dạy và học chương trình mới theo định hướng phát triển năng
lực. Với sự trợ giúp của máy vi tính và phần mềm dạy học, GV có thể tổ chức
quá trình học tập của HS theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo
trong hoạt động nhận thức của học sinh.
Với đặc thù của vật lí là môn khoa học thực nghiệm nên trong quá trình
hình thành những kiến thức mới cho HS đòi hỏi GV và HS phải tiến hành các
TN; đồng thời môn vật lí có quan hệ chặt chẽ với toán học, dùng nhiều công cụ
của toán học, cả hình học và đại số, để thể hiện các mối quan hệ trong vật lí. Để
học tốt môn vật lí, học sinh phải có tư duy logic tốt và trí tưởng tượng mới có
thể nắm bắt hết các hiện tượng và dùng thành thạo các công cụ toán học để giải
quyết các vấn đề đặt ra.
Từ nhiều năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học vật lí
đã được áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao. Các ứng dụng mạnh nhất có
thể kể đến là: Mô phỏng thí nghiệm, phân tích video, phân tích số liệu thí
nghiệm, vẽ đồ thị. Tuy nhiên, một khía cạnh trong việc dạy học vật lí chưa được
quan tâm đúng mức đó là chưa có phần mềm chuyên biệt đủ mạnh để biểu diễn
các mô hình toán học trong vật lí và chưa có phần mềm đủ tiện lợi để hỗ trợ giáo
viên trong việc vẽ các hình vật lí trong dạy học.
Qua một thời gian nghiên cứu, tôi nhận thấy phần mềm Geometer’s
Sketchpad có thể đáp ứng một phần nào đó các nhu cầu kể trên. Vì vậy, tôi chọn
đề tài báo cáo: “Ứng dụng của phần mềm Geometer’s Sketchpad trong dạy học
vật lí”.
II. NỘI DUNG
1. Đánh giá thực trạng
CNTT ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ và đã tạo ra nhiều chuyển biến
tích cực trong giáo dục. Các phần mềm hỗ trợ đã và đang là công cụ trợ giúp
một cách rất tích cực cho GV và HS trong việc nâng cao chất lượng dạy - học.
Tuy nhiên qua khảo sát các giáo viên dạy vật lí và học sinh ở trường THPT Lê
Lợi, tôi nhận thấy một số vấn đề sau:
- Việc sử dụng phần mềm dạy học phần lớn ở mức độ mô phỏng hiện tượng
vật lí thuần túy. Đối với các hiện tượng kết hợp giữa vật lí và toán học thì chưa
2
đáp ứng được. Ví dụ như mô phỏng phép cộng vec-tơ, sự thay đổi của các vec-
tơ vận tốc, gia tốc, lực, mối quan hệ giữa dao động điều hòa và chuyển động
tròn đều, hình chiếu của chất điểm lên các trục trong chuyển động ném …
- Khi sử dụng các phần mềm dạy học, giáo viên thường gặp hai tình huống:
Nếu phần mềm dễ sử dụng thì phạm vi áp dụng hẹp và hình ảnh không đẹp mắt,
khó điều khiển (VD: Crocodiles, Working Model …); Nếu phần mềm áp dụng
rộng, hình ảnh đẹp mắt thì khó biên soạn phù hợp bài giảng, đòi hỏi kiến thức và
kĩ năng cao (VD: Macromedia Flash …).
- Phần lớn giáo viên tìm thường tìm các file mô phỏng có sẵn trên internet
nên thiếu tính chủ động và không điều chỉnh được theo ý đồ dạy học của mình.
- Chưa có phần mềm chuyên dụng để vẽ hình vật lí một cách tiện lợi và
chuẩn xác. Hiện nay một số tác giả có biên soạn một số phần mềm vẽ hình
nhưng phần lớn đều dựa vào các hình vẽ trong Word, xây dựng bằng macro tạo
thành các hình có sẵn thường gặp trong vật lí. Cách làm này không khắc phục
được các điểm yếu về hình vẽ trong Word đó là khó vẽ các giao điểm, khó căn
chỉnh đoạn thẳng, không đo được chính xác độ dài, không làm được các phép
dời hình như tịnh tiến, đối xứng, phép quay, không vẽ được các hình như
hyperbol, parabol vv… dẫn đến hình vẽ thiếu tính chuyên nghiệp.
2. Trình bày biện pháp
2.1. Giới thiệu phần mềm Geometer’s Sketchpad
The Geometer's Sketchpad (thường được gọi tắt là Sketchpad hay GSP) là
một phần mềm thương mại với mục đích khám phá Hình học Euclid, Đại
số, Giải tích và các ngành khác của Toán học. Tác giả phần mềm là Nicholas
Jackiw người Canada. Geometer's Sketchpad được sử dụng rộng rãi trong việc
giảng dạy ở nhiều trường trung học cơ sở ở Hoa Kỳ và Canada.
Phiên bản thương mại đầu tiên của Geometer's Sketchpad phát hành năm
1991 bởi công ty Key Curriculum Press sau một thời gian thử nghiệm ở Hoa Kỳ.
Năm 1993, phiên bản đầu tiên dành cho hệ điều hành Windows mới chính thức
ra đời. Geometer's Sketchpad từng nhận được nhiều giải thưởng công nghiệp và
từng có mặt trong các bài thuyết trình của John Sculley (giám đốc Apple
Computer) và Bill Gates (giám đốc Microsoft) về những công nghệ giáo dục tốt
nhất.
Geometer's Sketchpad có các công cụ vẽ hình cổ điển của hình học Euclid
là thước và com-pa, từ đó xây dựng nên các công cụ dựng hình cơ bản trong
Hình học như: lấy trung điểm của đoạn thẳng, vẽ đường thẳng đi qua một điểm
và vuông góc / song song với một đường thẳng khác, vẽ một góc bằng góc cho
trước, vẽ tia phân giác của góc.
3
Chương trình cho phép đo độ dài của đoạn thẳng, góc, diện tích, bán
kính… và tính toán, thậm chí lập bảng thống kê với các con số này; thực hiện
các phép biến hình như phép quay, tịnh tiến, vị tự… Một tính năng quan trọng
thường được sử dụng đến là cho chạy điểm, vẽ và xem quỹ tích. Nghiên cứu kĩ
và có sự tìm hiểu, người dùng có thể phát hiện ra nhiều tính năng mở rộng thú vị
của chương trình.
Tuy Geometer's Sketchpad được lập trình chủ yếu cho bộ môn Hình học
nhưng nó cũng hỗ trợ một số công cụ cho Đại số: vẽ trục số, vẽ đồ thị hàm số,
vẽ đồ thị hàm số với hệ số thay đổi, vẽ đồ thị của hàm số cho bằng tham số;
công cụ cho Giải tích như tính giới hạn hàm số tại 1 điểm,…
Người sử dụng có thể tải bản dùng thử của phần mềm tại website chính
thức của hãng với dung lượng khoảng 5 MB, không cần cài đặt (Portable). Đây
là phần mềm rất nhẹ, mọi máy với cấu hình hiện nay đều chạy được, tương thích
tốt với mọi phiên bản Windows.
2.2. Ưu nhược điểm của phần mềm Geometer's Sketchpad
a. Ưu điểm
- Hỗ trợ việc xây dựng các mô hình toán học thông dụng và được sử dụng
rộng rãi nhất hiện nay.
- Khả năng đồ họa cao, chính xác, với nhiều chức năng hỗ trợ về hình ảnh.
Phần mềm cho phép tạo ra các macro để lưu lại các bước xây dựng hình ảnh
thành các công cụ, nếu biết cách sử dụng các công cụ người thực hiện có thể tạo
ra được các hình phức tạp một cách nhanh chóng.
- Phần mềm này khá nhỏ gọn, không cần cài đặt, giao diện đơn giản, dễ
hiểu, đã được Việt hóa.
- Hỗ trợ khả năng chuyển động và tạo vết điểm, đoạn thẳng, có thể ứng
dụng cho một số minh họa trong vật lí.
b. Nhược điểm
- Một số thao tác khác với các phần mềm soạn thảo thông thường nên ban
đầu có thể khiến người dùng lúng túng.
- Nếu không xây dựng được bộ công cụ có sẵn thì việc vẽ một hình vật lí
đầy đủ khá mất thời gian.
- Một số màu sắc không thể hiện trung thực.
2.3. Tóm tắt cách sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad
Đây là phần mềm phổ biến được áp dụng rộng rãi nhất trong toán học, nên
các tài liệu hướng dẫn hiện nay rất phong phú và tỉ mỉ. Người dùng có thể tự học
một cách dễ dàng, thời gian làm quen và thành thạo các thao tác chỉ trong
4
khoảng 2 ngày. Trong khuôn khổ bản báo cáo này, tôi chỉ xin điểm qua một số
nét chính :
a. Giao diện làm việc:
b. Các lệnh chính:
- Dựng hình: Điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, đường tròn, trung điểm,
phân giác, tia vuông góc, đường song song.
- Biến hình: Tịnh tiến, quay, vị tự, đối xứng.
- Phép đo.
- Vẽ đồ thị.
c. Nguyên tắc chung khi sử dụng:
Ý tưởng của Geometer's Sketchpad là biểu diễn động các hình hình học hay
còn gọi là Dynamic Geometry, một ý tưởng rất độc đáo và từ lâu đã trở thành
chuẩn cho các phần mềm mô phỏng hình học.
Phần mềm có chức năng chính là vẽ, mô phỏng quĩ tích, các phép biến đổi
của các hình hình học phẳng. Giáo viên có thể sử dụng phần mềm này để thiết
kế bài giảng một cách nhanh chóng, chính xác và sinh động. Sử dụng
Geometer's Sketchpad, bạn sẽ có cảm giác là mình có thể tạo hình với không
gian không có giới hạn, ví dụ như khi bạn vẽ một đường thẳng, độ dài của
đường thẳng này là vô tận, nếu bạn tạo đường thẳng này với những công cụ
thông thường: giấy, bút, thước kẻ… thì chắc hẳn bạn sẽ gặp phải trở ngại là giới
hạn không gian vẽ, nhưng với Geometer's Sketchpad, bạn không cần phải lo
lắng vì điều đó. Một đặc điểm quan trọng của phần mềm này là cho phép ta thiết
lập quan hệ giữa các đối tượng hình học, phần mềm sẽ đảm bảo rằng các quan
hệ luôn được bảo toàn, mặc dù sau đó các quan hệ có thể được biến đổi bằng bất
kì cách nào. Khi một thành phần của hình bị biến đổi, những thành phần khác
5
của hình có quan hệ với thành phần thay đổi trên sẽ được tự động thay đổi theo.
Ví dụ như khi thay đổi độ dài của một đoạn thẳng thì trung điểm của đoạn thẳng
đó sẽ tự động thay đổi theo sao cho nó luôn là trung điểm của đoạn thẳng này.
Nhưng nếu sử dụng giấy bút để dựng hình, khi thay đổi một thành phần nhỏ của
hình, đôi khi có thể phải phá huỷ toàn bộ hình đó. Ngoài các công cụ có sẵn như
công cụ điểm, thước kẻ, compa, bạn cũng có thể tự tạo ra những công cụ riêng
cho mình, bằng cách ghi và lưu giữ các hình hình học dưới dạng script.
2.4. Ứng dụng phần mềm Geometer's Sketchpad để tạo bộ công cụ
dựng hình cho môn vật lí
Geometer's Sketchpad có một tính năng đáng giá đó là cho phép người
dùng tự tạo ra các công cụ để có thể dùng lại lần sau nhằm giúp người dùng tiết
kiệm thời gian và công sức thực hiện lại.
Trong thời gian qua, tôi đã xây dựng được một số công cụ như sau:
- Các linh kiện trong mạch điện: Điện trở, tụ điện, cuộn cảm, ampe kế, vôn
kế, nguồn gồm 1, 2 hoặc 3 pin.
- Con lắc lò xo.
- Các kí hiệu cung, góc, các dạng mũi tên.
- Giản đồ vec-tơ mạch điện xoay chiều, phép cộng vec-tơ.
- Mô phỏng quan hệ giữa dao động điều hòa và chuyển động tròn đều.
- Mô phỏng chuyển động ném ngang.
- Hình giao thoa sóng nước.
- Các loại hình thường gặp: tam giác cân, tam giác đều, bình hành ...
- Nhiều kí hiệu và hình vẽ hỗ trợ khác.
6
2.5. Ứng dụng các công cụ xây dựng được vào một số bài học trong
chương trình Vật lí THPT
a. Ứng dụng trong soạn bài giảng, giáo án, đề kiểm tra: Hầu hết các bài
học đều có thể sử dụng các hình vẽ từ phần mềm. Dưới đây là một số hình minh
họa:
B
A
Fđh
P
M
600
450
2 2
R1
4
2
B
A
M
RB
R2
N
N
T
α
N
E
Fđ
α
α
d
M
F
P
E2 ; r2
E1 ; r1
R
I
A
B
7
b. Ứng dụng trong giảng dạy: Một số bài học có thể sử dụng chức năng
chuyển động điểm và vết của đoạn thẳng để mô phỏng chuyển động. Ví dụ các
bài Dao động điều hòa, Tổng hợp và phân tích lực, Chuyển động ném ngang,
Chuyển động tròn đều ...
Do thời gian nghiên cứu có hạn, trong thực tế tôi mới áp dụng vào bài Dao
động điều hòa Vật lí 12, bài Tổng hợp dao động, phương pháp giản đồ Fre-nen
và các tiết Bài tập về dao động điều hòa. Trong thời gian tới, phần mềm có thể
áp dụng vào bài Tổng hợp và phân tích lực, Bài toán về chuyển động ném
ngang...
III. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CỦA VIỆC ÁP DỤNG BIỆN PHÁP
VÀO THỰC TẾ DẠY HỌC
Để đánh giá hiệu quả của việc áp dụng biện pháp vào dạy học, tôi thực hiện
khảo sát trên 3 lớp 12B3, 12B6 và 12B7, trường THPT Lê Lợi.
Nội dung khảo sát: Bài tập về mối quan hệ giữa dao động điều hòa và
chuyển động tròn đều.
Phương pháp khảo sát: Trong tiết TC2, tôi giới thiệu về dạng bài tập nói
trên và phương pháp giải nhưng không sử dụng phần mềm mô phỏng mà chỉ vẽ
tay. Giải bài tập ví dụ và khảo sát lại bằng bài kiểm tra ngắn trong thời gian 10
phút, thu được kết quả kiểm tra trước tác động. Phần còn lại của tiết học, tôi sử
dụng mô phỏng bằng phần mềm và thực hiện kiểm tra lại bằng một đề khác có
độ khó tương đương (Nội dung các bài kiểm tra ở phần Phụ lục), thu được kết
quả kiểm tra sau tác động. Do thời gian chỉ trong một tiết học nên có thể bỏ qua
sai số của việc học sinh về học lại các dạng bài tập để có kết quả tốt hơn, như
vậy kết quả khảo sát có mức độ tin cậy chấp nhận được.
Kết quả khảo sát: Tổng số học sinh là 126
Trước tác động
Số lượng Tỉ lệ
Sau tác động
Điểm
Số lượng
Tỉ lệ
Dưới 5
36
65
24
1
28,6%
51,6%
19,0%
0,8%
17
36
66
7
13,5%
28,6%
Từ 5 đến dưới 6,5
Từ 6,5 đến dưới 8
Từ 8 trở lên
52,3%
5,6%
Điểm trung bình
5,64
6,42
8
IV. KẾT LUẬN
Qua quá trình nghiên cứu và thực nghiệm, tôi nhận thấy việc ứng dụng
phần mềm Geometer’s Sketchpad vào quá trình dạy học vật lí THPT là có tính
khả thi. Nếu sử dụng thành thạo công cụ thì giáo viên có thể tiết kiệm được thời
gian và công sức trong việc soạn giảng, đóng góp tích cực vào quá trình nhận
thức của học sinh. Đối với các học sinh được khảo sát thì vấn đề nêu trong đề tài
bước đầu đã mang lại hiệu quả, có tác dụng nâng cao chất lượng học tập. Trong
thời gian tiếp theo, vấn đề nêu trong đề tài sẽ được bản thân nghiên cứu, mở
rộng và hi vọng sẽ có điều kiện khảo sát tính hiệu quả một cách đầy đủ, chặt chẽ
hơn.
Quảng Trị, ngày 06 tháng 11 năm 2020
Người viết báo cáo
Nguyễn Hải Phước
9
PHỤ LỤC
1. Bảng khảo sát về việc sử dụng phần mềm dạy học của giáo viên
Câu 1. Thầy cô đánh giá như thế nào về các phần mềm hỗ trợ dạy học Vật
lí hiện nay?
1 Dễ dùng, áp dụng vào nhiều bài học
2 Dễ dùng, áp dụng vào ít bài học
3 Khó dùng, áp dụng vào nhiều bài học
4 Khó dùng, áp dụng vào ít bài học
Ý kiến khác:....................................................................................................
.........................................................................................................................
5
Câu 2. Khi xây dựng phương trình dao động điều hòa, sách giáo khoa Vật
lí 12 cơ bản có lấy ví dụ về quan hệ giữa chuyển động tròn đều và dao động điều
hòa. Khi minh họa ví dụ này, Thầy / Cô thường sử dụng cách nào?
1 Vẽ tay
2 Vẽ hình bằng Word / Powerpoint
3 Dùng video clip hoặc flash có sẵn từ internet
Dùng phần mềm khác:.....................................................................................
.........................................................................................................................
4
Câu 3. Khi vẽ các hình vẽ trong giáo án, đề kiểm tra, bài giảng, Thầy / Cô
thường sử dụng cách nào?
1 Vẽ tay rồi chụp lại
2 Vẽ hình bằng Word / Powerpoint
3 Dùng hình vẽ có sẵn từ internet
Dùng phần mềm khác:.....................................................................................
.........................................................................................................................
4
2. Nội dung đề khảo sát cho học sinh
Đề 1: (Trước tác động) Một chất điểm dao động điều hòa với biên độ 10
cm và tần số 2 Hz. Vào thời điểm t1 vật đi qua li độ x1 = 5 cm theo chiều âm, hỏi
sau đó một thời gian ngắn nhất bao nhiêu thì vật đến li độ x2 = - 5 cm ?
Đề 2: (Sau tác động) Một chất điểm dao động điều hòa với biên độ 8 cm và
chu kì 2 s. Vào thời điểm t1 vật đi qua li độ x1 = 4 cm theo chiều dương, hỏi sau
đó một thời gian ngắn nhất bao nhiêu thì vật trở về x1?
10
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Ứng dụng của phần mềm Geometer’s Sketchpad trong dạy học Vật lí", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- skkn_ung_dung_cua_phan_mem_geometers_sketchpad_trong_day_hoc.pdf