SKKN Nâng cao hứng thú học tập môn Toán qua phần khởi động cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Vạn Thọ 1

Cùng với môn Tiếng Việt và những môn học khác Toán là môn học rất quan trọng đối với học sinh Tiểu học đặt biệt là học sinh lớp 3. Đó là môn học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN VẠN NINH  
TRƯỜNG TIỂU HỌC VẠN THỌ 1  
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG  
Nâng cao hứng thú học tập môn Toán  
qua phần khởi động cho học sinh lớp 3  
trường Tiểu học Vạn Thọ 1  
Tác giả: Vũ Thị Khánh Linh  
Kèm theo : 1 đĩa CD  
NĂM HỌC : 2017 – 2018  
MỤC LỤC  
I. TÓM TẮT  
Cùng với môn Tiếng Việt những môn học khác Toán là môn học rất quan  
trọng đối với học sinh Tiểu học đặt biệt học sinh lớp 3. Đó là môn học tự nhiên  
có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ  
môn khoa học khác. Thế nhưng Toán lại là môn học đòi hỏi học sinh phải tập trung  
duy, suy nghĩ nhiều trong giờ học nên phần đông học sinh nhất những học  
sinh chậm hiểu thường không thích học Toán. Vậy làm thế nào để học sinh hứng  
thú hơn trong các giờ học Toán ? Đây là câu hỏi mà tôi thường nghĩ mỗi khi soạn  
bài. Qua một năm giảng dạy, dự giờ học hỏi kinh nghiệm tôi nhận thấy rằng việc  
lồng ghép trò chơi trong phần khởi động đã giúp cho việc học Toán của học sinh  
được nâng cao hơn. Thông qua tchơi học sinh có thể lĩnh hội kiến thức một cách  
dễ dàng, củng cố khắc sâu hơn kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm  
say mê và hứng thú học tập. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi Toán học một  
cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Toán sẽ ngày  
một nâng cao. Chính vì lẽ đó đã thôi thúc tôi quyết định nghiên cứu chọn đề tài:  
Nâng cao hứng thú học tập môn Toán qua phần khởi động cho học sinh lớp 3  
trường Tiểu học Vạn Thọ 1 bằng trò chơi khởi động tích cực.  
Để nghiên cứu đề tài này tôi chọn giải pháp là lồng ghép thêm các trò chơi toán  
học vào phần khởi động trước mỗi tiết học.  
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương của khối lớp 3 Trường  
Tiểu học Vạn Thọ 1. Lớp 3B là lớp thực nghiệm và 3A là lớp đối chứng. Kiểm tra  
trước tác động là bài khảo sát chất lượng đầu năm, kiểm tra sau tác động là bài  
kiểm tra học kì I.  
Kết quả cho thấy tác động đã ảnh hưởng rệt đến kết quả học tập của học  
sinh. Lớp thực nghiệm đã đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm  
kiểm tra khảo sát đầu năm của lớp thực nghiệm (3B) có giá trị trung bình là 1,14,  
điểm kiểm tra khảo sát đầu năm của lớp đối chứng (3A) có giá trị trung bình là 1,56  
kết quả kiểm chứng T-test cho thấy p = 0.049 < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn  
về điểm trung bình giữa lớp thực nghiệm lớp đối chứng. Điều đó chứng minh  
rằng lồng ghép thêm các trò chơi toán học vào phần khởi động trước mỗi tiết học  
đã nâng cao chất lượng dạy học môn Toán.  
II. GIỚI THIỆU  
1. Hiện trạng  
Trên thực tế, chất lượng môn toán lớp 3 sau khảo sát chất lượng đầu năm chưa  
cao, học sinh không hứng thú với môn học.  
* Nguyên nhân:  
- Toán là môn học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao đòi hỏi học sinh  
phải tập trung duy, suy nghĩ nhiều trong giờ học nên phần đông học sinh nhất là  
những học sinh chậm hiểu thường không thích học Toán.  
1
     
- Trong các giờ học Toán học sinh tiếp thu còn thụ động. Học sinh thường uể  
oải, ít tập trung chú ý vào bài vì đặc điểm của học sinh tiểu học là: “Dễ hiểu, mau  
quên chóng chán”.  
- Học sinh chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của môn học.  
- Việc tạo hứng thú hiện tại ở phần khởi động còn chưa linh hoạt, sáng tạo, còn  
đơn sơ thường lặp đi lặp lại, chưa phát huy được tính tích cực học tập của học  
sinh cũng như chưa liên kết với bài mới khiến học sinh nhàm chán, không hứng  
thú, tích cực trong học tập môn Toán.  
Chính vì thế, để làm cho học sinh hứng thú học môn Toán hơn, tôi mạnh dạn  
nghiên cứu đề tài: Nâng cao hứng thú học tập môn Toán qua phần khởi động  
cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Vạn Thọ 1.  
2. Giải pháp thay thế  
Để khắc phục hiện trạng đã nêu trên, tôi kết hợp nhiều giải pháp thay thế như:  
- Tìm hiểu nắm bắt đối tượng, số lượng học sinh chưa hứng thú học tập với  
môn Toán. Từ đó biện pháp giúp đỡ các em hứng thú hơn trong học tập.  
- Tổ chức học theo nhóm, cặp đôi. Điều này thật sự quan trọng cần thiết  
trong bộ môn Toán, giúp học sinh có cơ hội thực hành môn Toán nhiều hơn; trao  
đổi bài và sửa lỗi cho nhau.  
- Tuyên dương, khen thưởng học sinh kịp thời. Việc này giúp khích lệ tinh thần  
các em, giúp cho các em cảm thấy vui vẻ thoải mái hơn khi tiếp xúc với môn  
học.  
- Sử dụng đa dạng các trò chơi học tập với nội dung liên quan đến bài mới.  
Trong đó, tôi đặc biệt chú ý đến giải pháp tạo hứng thú trong phần khởi động ở  
từng tiết học.  
* Việc sử dụng trò chơi học tập trong môn Toán đã được một số đề tài, sáng  
kiến nhắc đến như :  
Đề tài : Nâng cao kết quả môn Toán thông qua trò chơi nhằm tạo hứng thú cho học  
sinh lớp 2A trường Tiểu học thị trấn Hạp. (Đề tài của Đặng Thị LHà  
trường Tiểu học Hạp huyện Khánh Sơn Tỉnh Khánh Hòa).  
Sáng kiến : Một số biện pháp tổ chức trò chơi học tập trong môn Toán Tiểu học.  
(Sáng kiến của Nguyễn Năm trường Tiểu học Phú Mỹ 2 Tỉnh Cà Mau)  
3. Vấn đề nghiên cứu  
Thông qua thủ thuật khởi động tích cực có nâng cao hứng thú học tập môn  
Toán cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Vạn Thọ 1 không ?  
4. Giả thiết nghiên cứu  
Có. Thông qua trò chơi khởi động tích cực sẽ nâng cao hứng thú học tập môn  
Toán cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Vạn Thọ 1.  
2
     
III. PHƯƠNG PHÁP  
1. Khách thể nghiên cứu  
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm đối tượng tương đương ở hai lớp 3A  
và 3B Trường Tiểu học Vạn Thọ 1.  
Hai lớp được chọn tham gia nghiên cứu nhiều điểm tương đồng nhau về sĩ  
số giới tính. Cụ thể như sau :  
Lớp  
Sĩ số  
Nam  
Nữ  
3A  
3B  
17  
18  
6
7
11  
11  
Về ý thức học tập, tất cả học sinh hai lớp đều tích cực chủ động trong học tập.  
2. Thiết kế nghiên cứu  
Ở thiết kế này, tôi sử dụng thiết kế: Kiểm tra trước tác động và sau tác động đối  
với các nhóm tương đương.  
Nhóm  
KT trước TĐ Tác động  
Lồng ghép các trò chơi  
KT sau TĐ  
Thực nghiệm  
O1  
toán học vào phần khởi  
động trước mỗi tiết học  
Không lồng ghép các trò  
chơi toán học vào phần  
khởi động trước mỗi tiết  
học  
O3  
(Lớp 3B)  
Đối chứng  
O2  
O4  
( Lớp 3A)  
Chọn lớp 3B là lớp thực nghiệm lớp 3A là lớp đối chứng. Dùng bài kiểm tra  
1 tiết làm bài kiểm tra trước tác động. Kết quả kiểm tra này cho thấy điểm trung  
bình của của hai nhóm có sự khác nhau, do đó tôi dùng phép kiểm chứng T-test để  
kiểm chứng sự chênh lệch giữa điểm số trung bình của hai nhóm trước khi tác  
động.  
Kết quả :  
Kiểm chứng để xác định các nhóm tương đương  
Đối chứng (3A) Thực nghiệm (3B)  
TBC  
p =  
7,85  
8,42  
0,744  
3
     
p = 0,744 > 0,05 từ đó kết luận chênh lệch điểm số trung bình của nhóm thực  
nghiệm và nhóm đối chứng là không có ý nghĩa, hai nhóm được coi là tương  
đương.  
3. Quy trình nghiên cứu  
3.1. Chuẩn bị của giáo viên  
- Bài kiểm tra trước tác động không sử dụng thủ thuật khởi động tích cực.  
- Tôi tổ chức giảng dạy sử dụng thủ thuật khởi động tích cực.  
- Lớp 3B là nhóm thực nghiệm : Lồng ghép các trò chơi Toán học vào phần  
khởi động trước mỗi tiết học.  
- Lớp 3A là nhóm đối chứng : Không lồng ghép các trò chơi Toán học vào phần  
khởi động trước mỗi tiết học  
3.2. Tiến hành thực nghiệm  
Thời gian tiến hành thực nghiệm vẫn tuân theo kế hoạch dạy học của nhà  
trường và theo thời khóa biểu để bảo đảm tính khách quan. Cụ thể:  
Bảng 1: Thời gian thực nghiệm  
Tiết theo  
Môn học  
Lớp 3  
PPCT  
Toán  
Tên bài dạy thủ thuật khởi động sử  
Tuần  
dụng  
3tiết/tuần  
Bài 17: Phép chia hết và phép chia có dư  
(Tiết 1, 2)  
7
Toán  
30, 31  
Trò chơi: Kết bạn.  
Bài 18: Bảng nhân 7 (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Truyền điện.  
7
7
8
8
Toán  
Toán  
Toán  
Toán  
32, 33  
34, 35  
36, 37  
38, 39  
Bài 19: Gấp một số lên nhiều lần (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Ai nhanh hơn.  
Bài 20: Bảng chia 7 (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Rồng cuốn lên mây.  
Bài 21: Giảm đi một số lần (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Bác đưa thư.  
Bài 22: Tìm số chia (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Ong tìm nhụy.  
8 + 9  
9
Toán  
Toán  
40, 41  
42, 43  
Bài 23: Góc vuông, góc không vuông  
(Tiết 1, 2)  
4
     
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.  
Bài 24: Đề - ca – mét. Héc – tô – mét.  
Trò chơi: Ai nhanh hơn.  
9
Toán  
Toán  
44  
Bài 25: Bảng đơn vị đo độ dài (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.  
9 + 10  
45, 46, 47  
Bài 26: Thực hành đo độ dài (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Ai đo nhanh hơn.  
10  
Toán  
48, 49  
Bài 27: Bài toán giải bằng hai phép tính  
(Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Giải toán nhanh.  
10 + 11  
11  
Toán  
Toán  
Toán  
50, 51  
52  
Bài 28: Em đã học được những gì ?  
Trò chơi: Bác đưa thư.  
Bài 29: Bài toán giải bằng hai phép tính  
(Tiết 1, 2)  
11  
53, 54  
Trò chơi: Giải toán nhanh.  
Bài 30: Bảng nhân 8 (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Hái hoa dân chủ.  
11 + 12  
12  
Toán  
Toán  
55, 56  
57, 58  
Bài 31: Nhân số có ba chữ số với số một  
chữ số (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.  
Bài 32 : So sánh số lớn gấp mấy lần số bé  
(Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Ai nhanh hơn.  
12  
13  
Toán  
Toán  
Toán  
Toán  
59, 60  
61,62  
63, 64  
65, 66  
Bài 33: Bảng chia 8 (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Bác đưa thư.  
Bài 34 : So sánh số bằng một phần mấy  
số lớn (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Ai nhanh hơn.  
13  
Bài 35: Bảng nhân 9 (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Truyền điện.  
13 + 14  
Bài 36 : Gam (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Ai giỏi hơn.  
14  
14  
Toán  
Toán  
67, 68  
69, 70  
Bài 37: Bảng chia 9 (Tiết 1, 2)  
5
Trò chơi: Rồng cuộn lên mây.  
Bài 38: Chia số có hai chữ số với số một  
chữ số (Tiếp theo) (Tiết 1, 2)  
15  
Toán  
71, 72  
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.  
Bài 39: Chia số có ba chữ số với số một  
chữ số (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Ai nhanh hơn.  
15  
Toán  
Toán  
73, 74  
75, 76  
Bài 40: Giới thiệu bảng nhân, bảng chia  
(Tiết 1, 2)  
15 + 16  
Trò chơi: Đố bạn.  
Bài 41: Luyện tập.  
Trò chơi: Rồng cuộn lên mây.  
16  
16  
Toán  
Toán  
77  
78  
Bài 42: Luyện tập chung.  
Trò chơi: Truyền điện.  
Bài 43: Làm quen với biểu thức. Tính giá  
16 + 17  
Toán  
79, 80, 81 trị của biểu thức. (Tiết 1, 2, 3)  
Trò chơi: Ai nhanh hơn.  
Bài 44: Tính giá trị của biểu thức (Tiếp  
17  
17  
Toán  
Toán  
82, 83  
84  
theo) (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.  
Bài 45: Tính giá trị của biểu thức (Tiếp  
theo)  
Trò chơi: Giải toán nhanh.  
Bài 46: Luyện tập chung  
Trò chơi: Ai nhanh hơn.  
17  
18  
Toán  
Toán  
85  
86  
Bài 47: Hình chữ nhật, hình vuông.  
Trò chơi: Tìm hình đúng.  
Bài 48: Chu vi hình chữ nhật, chu vi hình  
vuông (Tiết 1, 2)  
Trò chơi: Giải toán nhanh.  
18  
18  
Toán  
Toán  
87, 88  
89  
Bài 49: Em ôn lại những đã học (Tiết 1,  
2)  
Trò chơi: Ai nhanh hơn.  
6

Tải về để xem bản đầy đủ

doc 26 trang minhvan 16/10/2024 550
Bạn đang xem 11 trang mẫu của tài liệu "SKKN Nâng cao hứng thú học tập môn Toán qua phần khởi động cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Vạn Thọ 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docskkn_nang_cao_hung_thu_hoc_tap_mon_toan_qua_phan_khoi_dong_c.doc